Chờ...

Chính phủ Hà Lan sụp đổ do mâu thuẫn về vấn đề người di cư

VOH - Ngày 7/7, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sụp đổ do bất đồng không thể vượt qua về cách giải quyết vấn đề người di cư.

"Các đối tác trong liên minh cầm quyền có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư. Thật không may khi chúng tôi đi đến kết luận rằng những khác biệt đó là không thể vượt qua. Tôi đại diện toàn bộ nội các gửi đơn xin từ chức đến nhà vua", Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói ngày 7/7.

Chính phủ Hà Lan sau đó xác nhận ông Rutte đã nộp đơn từ chức và dự kiến gặp Vua Willem-Alexander trong ngày 8/7, đánh dấu sự sụp đổ của liên minh cầm quyền.

Ủy ban bầu cử Hà Lan cho biết cuộc bầu cử mới dự kiến sẽ được tổ chức sớm nhất vào giữa tháng 11 tới. Ông Rutte sẽ điều hành một chính phủ tạm quyền cho tới khi bầu cử diễn ra.

Chính phủ Hà Lan sụp đổ do mâu thuẫn về vấn đề người di cư 1
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - Ảnh: Reuters 

Liên minh cầm quyền hiện nay là liên minh thứ 4 do ông Rutte lãnh đạo kể từ khi nhậm chức lần đầu vào năm 2010. Tuy nhiên, liên minh này chỉ mới lên nắm quyền từ tháng 1/2022, sau thời gian đàm phán kỷ lục là 271 ngày và vẫn chia rẽ sâu sắc trong nhiều vấn đề.

Chính phủ của Thủ tướng Rutte gặp khủng hoảng sau khi đảng bảo thủ VVD của ông thúc đẩy biện pháp hạn chế với dòng người tị nạn đến Hà Lan. Tuy nhiên, hai trong số 4 đảng thuộc liên minh cầm quyền từ chối ủng hộ chính sách này.

Hà Lan là một trong những nước châu Âu có chính sách nhập cư khó khăn nhất nhưng dưới áp lực của các đảng cánh hữu, ông Rutte trong nhiều tháng đã cố gắng tìm cách giảm hơn nữa dòng người xin tị nạn.

Đơn xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng 1/3 vào năm ngoái lên hơn 46.000 và chính phủ dự báo con số này có thể tăng lên hơn 70.000 trong năm nay, vượt qua mức cao nhất trước đó được ghi nhận vào năm 2015.