Chính phủ Úc xin lỗi các nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Thủ tướng Úc, Scott Morrison đã gửi lời xin lỗi cho toàn thể nạn nhân của việc lạm dụng tình dục trẻ em tại đất nước này.

Hàng trăm người tụ tập tại Canberra hôm thứ 2 để nghe ông Morrison phát biểu bài diễn văn đầy xúc động tại Quốc hội. 

Theo một cuộc điều tra kéo dài năm năm, hàng chục ngàn trẻ em đã bị lạm dụng trong các tổ chức quốc gia trong nhiều thập kỷ.

“Ngày hôm nay chúng tôi cuối cùng cũng thừa nhận và đối mặt với những tiếng kêu cứu bị lãng quên của con em chúng ta”, Thủ tướng Morrison nói. 

Cuộc điều tra kết thúc vào tháng 12 năm ngoái, với hơn 8000 lời khai từ các nạn nhân của việc bị lạm dụng trong các tổ chức như nhà thờ, trường học và câu lạc bộ thể thao.  Các nhóm hỗ trợ cho biết các nạn nhân và những người ủng hộ họ đến từ khắp nơi trên đất nước quy tụ về để nghe lời xin lỗi từ Quốc hội. 

Thủ tướng Úc xin lỗi nạn nhân các vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em

Thủ tướng Úc, Scott Morrison xin lỗi cho toàn thể nạn nhân của việc lạm dụng tình dục trẻ em tại đất nước này.

Giám đốc điều hành của Care Leavers Australia Network, Leonie Sheedy cho biết “Những nạn nhân đến đây với trái tim nặng trĩu. Thật là một điều tuyệt vời khi đất nước của chúng ta xin lỗi, nhưng có rất nhiều việc cần phải làm”. 

Rất nhiều nạn nhân đã chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với cuộc điều tra - đặc biệt là trong các điều khoản bồi thường của chương trình quốc gia. Các nạn nhân có đủ điều kiện để nộp đơn xin trợ cấp lên đến 106.000 USD mỗi người. 

Ông Morrison cho biết chính phủ đã chấp nhận hầu hết khuyến nghị từ cuộc điều tra và thêm vào đó các đề xuất còn lại cũng đang được xem xét.

Thủ tướng Úc Morrison cam kết sẽ thành lập một bảo tàng quốc gia tưởng niệm những câu chuyện của các nạn nhân

.....

Australia sexual abuse: National apology delivered to victims

Australian Prime Minister Scott Morrison has given a national apology to victims of child sexual abuse.

Hundreds of people gathered in Canberra on Monday to hear Mr Morrison deliver the emotional address in parliament.

It follows a five-year inquiry which found tens of thousands of children had suffered abuse in the nation's institutions over decades.

"Today, we finally acknowledge and confront the lost screams of our children," he said.

The inquiry, which concluded last December, heard more than 8,000 testimonies from victims about abuse in organisations such as churches, schools and sports clubs.

Support groups said victims and their supporters had travelled from around the nation to hear the apology in the parliament's galleries.

"They are coming with very heavy hearts," said Leonie Sheedy, the chief executive of Care Leavers Australia Network.

"It is a wonderful thing our country's apologising, but there is so much more work to be done."

Many survivors have criticised the government's response to the inquiry - especially over the terms of a national compensation scheme.

Victims are eligible to apply for payments of up to A$150,000 (£80,000; $106,000) each.

Mr Morrison said the government had accepted most recommendations from the inquiry, adding that the remaining proposals were still under consideration.

He also committed to establishing a national museum of remembrance to memorialise victims' stories.