Chờ...

Chính quyền Tokyo ra mắt ứng dụng “mai mối” nhằm tăng tỷ lệ sinh

VOH - Các quan chức Tokyo đang thử một chiến thuật mới: tung ra một ứng dụng hẹn hò do chính phủ điều hành nhằm hỗ trợ những người đang... tìm kiếm hôn nhân và mục tiêu cuối cùng là tăng tỷ lệ sinh.

Trang web của ứng dụng cho biết: “Hãy sử dụng nó như 'bước đầu tiên' để bắt đầu tìm kiếm hôn nhân”, đồng thời nhấn mạnh, hệ thống mai mối AI được cung cấp bởi Chính quyền Thủ đô Tokyo.

Người dùng được yêu cầu thực hiện “bài kiểm tra chẩn đoán giá trị” nhưng cũng có một tùy chọn để cập nhật những đặc điểm mong muốn của đối tác trong tương lai.

“Dựa trên các giá trị của bạn và các giá trị bạn tìm kiếm ở đối tác, có thể được xác định bằng cách thực hiện bài kiểm tra chẩn đoán, AI sẽ giới thiệu cho bạn một người tương thích” – trang web cho biết.

Ứng dụng trên thậm chí còn lọt vào mắt xanh của tỷ phú Elon Musk. Ông viết trên X, trước đây là Twitter: “Tôi rất vui vì chính phủ Nhật Bản nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này. Nếu hành động triệt để không được thực hiện, Nhật Bản (và nhiều quốc gia khác) sẽ biến mất!”.

nhat-ban-070624
Các em bé tham dự một sự kiện ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 28 tháng 4 năm 2024 - Ảnh: Getty

Trang web của ứng dụng hẹn hò đăng: “Hôn nhân là một quyết định dựa trên giá trị của chính mỗi người, nhưng Chính quyền Thủ đô Tokyo đang nỗ lực tạo động lực cho hôn nhân để những người nghĩ rằng họ 'có ý định kết hôn' có thể thực hiện bước đầu tiên đó”.

Để sử dụng, người dùng phải đang độc thân, trên 18 tuổi “có mong muốn kết hôn” và đang sống hoặc làm việc tại Tokyo.

Trang web trên cũng liệt kê các biện pháp của chính phủ để hỗ trợ các cặp vợ chồng - chẳng hạn như cung cấp thông tin về cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chăm sóc trẻ em và hỗ trợ nhà ở, sự tham gia của nam giới trong công việc nhà và nuôi dạy con cái cũng như tư vấn nghề nghiệp.

“Chúng tôi hy vọng rằng mỗi người trong số các bạn mong muốn kết hôn sẽ nghĩ về việc trở thành một 'cặp đôi' có ý nghĩa như thế nào đối với mình” - website nói.

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản đã đạt mức thấp kỷ lục dù chính phủ tăng cường nỗ lực khuyến khích thanh niên kết hôn và lập gia đình.

Theo dữ liệu mới do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố hôm 7/6, quốc gia có 123,9 triệu dân này chỉ ghi nhận 727.277 ca sinh vào năm ngoái. Tỷ lệ sinh - được định nghĩa là tổng số lần sinh con của một phụ nữ trong đời - giảm từ 1,26 xuống 1,20. Để dân số duy trì ổn định, nước này cần tỷ lệ sinh là 2,1.

Xu hướng giảm đã tăng nhanh trong những năm gần đây, với số ca tử vong vượt qua số ca sinh mỗi năm và khiến tổng dân số giảm - gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, nền kinh tế, hệ thống phúc lợi và cơ cấu xã hội của Nhật Bản.

Người Nhật Bản cũng không gặp nhiều ‘may mắn’ trong hôn nhân – số lượng các cuộc hôn nhân đã giảm 30.000 vào năm ngoái, trong khi số vụ ly hôn lại tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng, sự suy giảm này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong ít nhất vài thập kỷ và ở một mức độ nào đó là không thể đảo ngược do cơ cấu dân số của đất nước.

Chính phủ Nhật Bản hiện đang tìm mọi cách để giảm bớt tác động của vấn đề này, chẳng hạn như thành lập các cơ quan chính phủ mới để tập trung giải quyết vấn đề dân số, đồng thời đưa ra các sáng kiến ​​như mở rộng các cơ sở chăm sóc trẻ em, trợ cấp nhà ở cho các bậc cha mẹ và ở một số nơi còn trả tiền cho các cặp vợ chồng sinh con.