Chờ...

Nhật Bản đồng ý tăng trợ cấp cho trẻ em để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm

VOH - Ngày 16/2, Nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật mở rộng phạm vi trợ cấp hàng tháng cho trẻ em trong độ tuổi đi học trung học nhằm mục tiêu ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm mạnh ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch, giới hạn thu nhập hiện tại đối với các hộ gia đình nhận trợ cấp sẽ được xóa bỏ. Một kế hoạch tài trợ mới sẽ được thiết lập, yêu cầu mỗi người phải trả thêm 300 - 500 yên (2 đến 3,3 USD) dưới dạng phí bảo hiểm y tế hàng tháng kể từ năm tài chính 2026.

Bắt đầu từ tháng 10/2024, khả năng nhận 10.000 yên mỗi tháng sẽ được mở rộng cho những người từ 16 đến 18 tuổi. Khoản trợ cấp hàng tháng 15.000 yên hiện tại cho con thứ ba trở đi sẽ tăng gấp đôi lên 30.000 yên.

 tỷ lệ sinh giảm
Một lớp học tại Nhật Bản - Ảnh: Nikkei

Trợ cấp trẻ em hiện được thiết kế để hỗ trợ cha mẹ và người giám hộ của trẻ em dưới 15 tuổi khi nhiều em học xong trung học cơ sở ở Nhật Bản.

Bà Ayuko Kato, Bộ trưởng phụ trách chính sách trẻ em, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ đảm bảo sự hỗ trợ liền mạch và tăng đáng kể lợi ích mà các hộ gia đình nuôi dạy trẻ nhận được”.

Kết hôn muộn và lo lắng về tài chính thường được coi là nguyên nhân dẫn đến số lượng trẻ em giảm. Chính phủ Thủ tướng Fumio Kishida coi giai đoạn trước những năm 2030 là “cơ hội cuối cùng” để đảo ngược xu hướng này.

Chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu hàng năm cho việc chăm sóc trẻ em và nâng tỷ lệ này lên 16% tổng sản phẩm quốc nội từ mức 11%. Mức độ này ngang bằng với Thụy Điển, quốc gia được biết đến với sự hỗ trợ sâu rộng liên quan đến trẻ em.

Kế hoạch chi tiêu này được đưa ra bất chấp tình hình tài chính của Nhật Bản đang ở mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến. Chính phủ đặt mục tiêu bắt đầu thu 600 tỷ yên lúc đầu và tăng lên 1 nghìn tỷ yên theo kế hoạch tài trợ mới vào năm tài chính 2028.

Các chính sách khác bao gồm tăng phúc lợi cho cha mẹ đơn thân có thu nhập thấp có từ 3 con trở lên và đảm bảo những người nghỉ chăm sóc con cái có thể nhận được nhiều phúc lợi hơn.

Chính phủ có kế hoạch mở rộng hỗ trợ chăm sóc trẻ em cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi và cung cấp dịch vụ này cho bất kỳ ai, bất kể tình trạng việc làm của họ, từ tháng 4/2026 trên toàn quốc.

Nhật Bản có khoảng 2,09 triệu trẻ sơ sinh vào giữa thời kỳ bùng nổ sinh con lần thứ hai vào năm 1973. Lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 1 triệu vào năm 2016 và dưới 800.000 vào năm 2022.