Chờ...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ

VOH - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến San Francisco, Mỹ vào ngày 14/11.

Chuyến bay đưa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế của thành phố San Francisco, bang California vào ngày 14/11 (giờ địa phương). 

Đây là chuyến công du đến Mỹ đầu tiên của ông Tập kể từ năm 2017. Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi đến San Francisco và sau đó tham dự diễn đàn APEC. Địa điểm diễn ra cuộc gặp chưa được tiết lộ. 

Cuộc gặp trực tiếp giữa ông Tập và ông Biden là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2021. Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng đây là cơ hội để hai cường quốc hàng đầu thế giới cải thiện quan hệ, giảm bớt xích mích trong bối cảnh tình hình thế giới cũng như khu vực có nhiều thách thức và biến động. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco, bang California, Mỹ ngày 14/11/2023 - Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Biden cho biết mục tiêu của ông trong cuộc hội đàm với ông Tập sẽ là cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc sau thời gian quan hệ căng thẳng kéo dài giữa hai nước. Ông cho biết ông sẽ tìm cách nối lại liên lạc bình thường với Trung Quốc, trong đó có các kênh liên lạc quân đội. 

Reuters dẫn lời người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết ông Biden và ông Tập cũng sẽ thảo luận về cuộc xung đột Israel-Hamas ở Gaza, cũng như những nỗ lực của Mỹ hỗ trợ Ukraine trong chiến dịch quân sự với Nga. 

Đánh giá về cuộc gặp, chuyên gia Robert Lawrence - Chủ tịch Quỹ Kuhn có trụ sở tại Mỹ nhận định, chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ kể từ năm 2017 cho thấy sự coi trọng của Nhà lãnh đạo Trung Quốc đối với hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Robert Lawrence: “Việc Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ và tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới rằng APEC cực kỳ quan trọng, các vấn đề mà APEC giải quyết cũng vô cùng quan trọng và Trung Quốc sẵn sàng đóng góp lớn cho từng hạng mục cốt lõi".