Chờ...

Miền bắc nước Pháp bị lũ lụt nặng

VOH - Khoảng 250 đô thị ở miền bắc nước Pháp sẽ được ban bố trong tình trạng thiên tai do lũ lụt lớn, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết hôm 14/11 khi ông đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng.

Các cộng đồng cư dân ở khu vực Pas-de-Calais và Nord đã phải hứng chịu nhiều ngày mưa lớn, sông vỡ bờ và lũ lụt, đồng thời mực nước có thể dâng cao hơn trong những ngày tới trước.

Ông Macron cho biết, các khu vực này được yêu cầu tuyên bố tình trạng thảm họa – con số tổng cộng là 214 khu ở Pas-de-Calais và khoảng 30 khu vực ở Nord.

lũ lụt
Một người phụ nữ đi trên con phố ngập lụt ở Le Doulac gần Saint-Omer, miền bắc nước Pháp vào ngày 14/11/2023 - Ảnh: AFP

Ông Macron nói thêm rằng, chính phủ sẽ cấp quyền tiếp cận "quỹ hỗ trợ" trị giá 50 triệu euro (54 triệu USD) cho các thị trấn và làng mạc bị ảnh hưởng.

Khu vực này đã liên tiếp hứng chịu ảnh hưởng của Bão Ciaran vào ngày 2/11, mực nước sông kỷ lục vào ngày 7/11 và mưa lớn vào thứ Năm và thứ Sáu tuần trước.

Ngày 14/11, cơ quan thời tiết Meteo France đã đặt Pas-de-Calais vào tình trạng báo động màu cam – mức cao thứ hai – về mưa lớn và lũ lụt, trong khi tất cả 7 con sông của tỉnh này đều ở mức cảnh báo cao.

Các trường học ở 279 khu vực đã đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp.

Jean-Christophe Castelain, Phó thị trưởng Blendecques, một thị trấn nhỏ ngay phía nam Calais, nơi ông Macron dự kiến ​​sẽ đến thăm cho biết: “Mọi người đang rất lo lắng, khó chịu và căng thẳng”.

Ông nói thêm: “Khoảng 50 người vẫn đang ngủ trong khu trú ẩn của chúng tôi” qua đêm sau khi 862 ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và “không có dự báo tin tức tốt lành nào trong những ngày tới”.

Fabienne Berquier, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ ở Pas-de-Calais nói rằng, nhóm viện trợ đang "thiết lập những nơi trú ẩn" xung quanh thị trấn Saint-Omer gần đó.

Trong khi đó, khu vực Nord đã chứng kiến ​​10.000 trường hợp thiệt hại do lũ lụt và 1.391 người phải sơ tán kể từ ngày 6/11.

Nhóm viện trợ lương thực Les Restos du Coeur đã đưa ra lời kêu gọi "khẩn cấp" quyên góp thực phẩm và các tình nguyện viên để phân phát quần áo, chăn màn và các vật dụng khác.