Chờ...

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quan ngại về tình hình tồi tệ tại các bệnh viện ở Gaza

VOH - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 14/11 bày tỏ "vô cùng lo lắng trước tình hình tồi tệ khủng khiếp" tại các bệnh viện ở Gaza.

Các cơ sở y tế tại vùng lãnh thổ này đang phải xoay sở với tình trạng không có điện và số lượng thi thể đang phân hủy ngày càng tăng trong cuộc oanh tạc của Israel.

Người phát ngôn của ông Guterres nêu rõ: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vô cùng lo lắng trước tình hình khủng khiếp và thiệt hại nặng nề về người ở một số bệnh viện tại Gaza. Nhân danh nhân đạo, Tổng thư ký kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức".

dải gaza
Bệnh nhân tại Bệnh viện Al Shifa ngày 10/11, trong bối cảnh giao tranh diễn ra giữa Israel và Hamas - Ảnh: AFP

Cùng ngày, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời cơ quan y tế do phong trào Hamas điều hành ở Dải Gaza cho biết, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rút khỏi Gaza.

Lãnh đạo cơ quan y tế nói trên ông Munir al-Boursh nói: "UNRWA và WHO không còn cung cấp dịch vụ ở Dải Gaza nữa. Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã nhượng bộ Israel và rời khỏi Dải Gaza”.

Theo ông al-Boursh, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel đã lên tới 12.000 người và khoảng 30.000 người khác bị thương.

Tại Gaza, Giám đốc Bệnh viện Al-Shifa Mohammad Abu Salmiyah cho biết: “Có nhiều thi thể nằm ngổn ngang trong khu phức hợp bệnh viện và nhà xác không còn điện nữa”.

Ông đồng thời cho biết, đến nay, 179 thi thể đã được chôn cất, trong đó có 7 trẻ sơ sinh và 29 bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt – những người này tử vong sau khi hết nhiên liệu cho máy phát điện của bệnh viện.

Ông nói: “Chúng tôi buộc phải chôn họ trong một ngôi mộ tập thể.

Một nhân chứng cho biết mùi thi thể đang phân hủy tràn ngập khắp cơ sở y tế này.

Liên Hợp Quốc tin rằng hàng nghìn, thậm chí có thể hơn 10.000 bệnh nhân, nhân viên và dân thường phải sơ tán - có thể đang ở bên trong và không thể trốn thoát vì giao tranh ác liệt.

Israel cho biết họ không nhắm mục tiêu vào bệnh viện, nhưng tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas để đáp trả các cuộc tấn công ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và khiến 240 con tin bị đưa đến Gaza.

Bộ Y tế ở Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Israel đã giết chết 11.240 người, chủ yếu là dân thường, trong đó có hàng nghìn trẻ em.

Các cuộc tấn công tàn bạo của Hamas vào ngày 7/10 và phản ứng cứng rắn của Israel đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp thế giới, với hàng trăm nghìn người xuống đường ở Trung Đông, Châu Âu...

Những người ủng hộ Israel khẳng định nước này phải bảo vệ công dân của mình sau vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước.

Nhưng những người chỉ trích Israel chỉ ra hậu quả của chiến dịch phong tỏa và ném bom gần như không ngừng nhằm vào dân thường đau khổ kéo dài ở Gaza.