Chờ...

Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công Gaza

VOH - Ngày 12/11, quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc không kích, pháo kích kết hợp tấn công bộ binh vào hàng loạt mục tiêu trên khắp dải Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói rằng các cuộc tấn công trên bộ tại khu vực Bắc Gaza đã đạt thêm nhiều bước tiến quan trọng, bao gồm việc giành quyền kiểm soát một khu vực đô thị gần thành phố Beit Hanoun.

IDF xác nhận xảy ra giao tranh ác liệt với các tay súng Palestine gần bệnh viện Shifa – cơ sở y tế lớn nhất dải Gaza và đang là điểm trú ngụ của khoảng 20.000 người Palestine.

Tuy nhiên, truyền thông khu vực khẳng định bệnh viện Shifa đang bị xe tăng và binh sĩ Israel vây hãm từ mọi phía.

Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công Gaza 1
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza - Ảnh: Tân Hoa Xã

Việc sơ tán ra khỏi cơ sở y tế này là hoàn toàn không thể, trái ngược với tuyên bố của IDF về việc vẫn để ngỏ hàng lang an toàn phía Đông bệnh viện Shifa cho người dân sơ tán.

Cơ quan y tế Palestine tại Gaza cho biết chiến dịch tấn công bắt đầu từ sáng 7/10 của quân đội Israel vào dải Gaza đã khiến gần 11.200 người người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, trong đó có hơn 4.600 trẻ em.

Ngoài ra, còn khoảng 2.500-3.000 người, hầu hết cũng là dân thường, bị chôn vùi trong các đống đổ nát do các cuộc không kích gây ra và nhiều khả năng tử vong.

Cùng ngày 12/11, giới chức tại Dải Gaza thông báo cửa khẩu Rafah vào Ai Cập mở cửa trở lại cho những người mang hộ chiếu nước ngoài.

Danh sách những người được phép vào Ai Cập đã được cập nhật, gồm người từ Canada, Romania, Nga, Brazil và Ba Lan.

Hiện Israel cũng mở hành lang thứ hai cho dân thường sơ tán khỏi các khu vực trọng tâm của chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Hamas.

Hành lang này là một con đường ven biển nối liền với đường cao tốc Bắc - Nam của Dải Gaza.

Hơn 14.000 tấn hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza

Kể từ đầu chiến dịch vây hãm và tấn công tổng lực của quân đội Israel vào dải Gaza ngày 7/10 đến nay, nhà chức trách Ai Cập đã huy động 905 chuyến xe chở 14.320 tấn hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào dải Gaza qua cửa khẩu trên bộ Rafah.

Theo đánh giá của các tổ chức nhân đạo quốc tế, số hàng cứu trợ này mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu tối thiểu tại Gaza với gần 2,5 triệu cư dân, do toàn bộ các hoạt động sản xuất tại đây đã bị đình trệ, trong khi mọi nguồn cung cấp khác từ bên ngoài, bao gồm cả điện sinh hoạt và nước uống, đã bị cắt đứt hoàn toàn.

Một thảm họa nhân đạo tồi tệ tại Gaza được cho là khó tránh khỏi, nếu hoạt động cứu trợ nhân đạo không được tăng cường một cách đáng kể trong những ngày tới.