Chuyên gia nhận định: Công tố viên khó chứng minh ông Trump phạm trọng tội

(VOH) - Trong phiên tòa hình sự tổ chức tại quận Manhattan, New York hôm 4/4, cựu Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc 34 trọng tội.

Các cáo buộc xung quanh việc làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan khoản chi của cựu Tổng thống nhằm "bịt miệng" diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Chuyên gia nhận định: Công tố viên khó chứng minh ông Trump phạm trọng tội 1

Ông Trump và đội ngũ pháp lý có mặt tại phòng xử án ở Manhattan ngày 4/4 - Ảnh: AP

Theo luật bang New York, làm giả hồ sơ kinh doanh là tội nhẹ, nhưng các công tố viên có thể tăng nặng cáo buộc lên thành trọng tội nếu họ tin bị cáo hành động để thực hiện hoặc che giấu một tội danh khác.

Trong trường hợp của ông Trump, công tố viên Bragg nói các tội khác bao gồm cáo buộc vi phạm luật bầu cử Mỹ, khi bị can chi tiền nhằm che giấu thông tin tiêu cực.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý lưu ý rằng các công tố viên sẽ đối mặt rào cản pháp lý rất lớn nếu muốn chứng minh ông Trump phạm trọng tội, qua đó tòa có thể kết án ông 1-4 năm tù cho mỗi cáo buộc, điều có thể khiến cựu tổng thống đối mặt mức án tối đa 136 năm tù.

Jessica Levinson, giáo sư Trường Luật Loyola, nhận định để chứng minh ông Trump phạm trọng tội, các công tố viên chỉ có thể tận dụng lời khai của những người từng tham gia vào kế hoạch "tóm và diệt", gồm Cohen và Pecker.

Randy Zelin, giáo sư tại Trường Luật Cornell, suy đoán nhóm pháp lý của ông Trump có khả năng đưa ra lập luận chính là các khoản thanh toán được dàn xếp để bảo vệ gia đình ông, chứ không nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, qua đó bác bỏ căn cứ chứng minh ông phạm trọng tội.

Xem thêm:  Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazil | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế

Còn các luật sư của ông Trump khẳng định sẽ sớm nộp đơn đề nghị hủy bỏ các cáo buộc được đưa ra với cựu tổng thống. Đơn đề nghị phải được gửi tới tòa án trước khi phiên xét xử tiếp theo được tổ chức.

Trong các phiên tòa ở New York, bị cáo có quyền được xét xử nhanh chóng, tức công tố viên phải hoàn tất cả thủ tục để phiên tòa có thể được tổ chức trong vòng 6 tháng sau khi các cáo buộc được đưa ra.

Tuy nhiên với vụ án của ông Trump, rất khó để biết khi nào phiên xét xử chính thức bắt đầu bởi nhiều khả năng các luật sư của cựu tổng thống sẽ tung ra nhiều đơn khiếu nại nhằm trì hoãn phiên tòa.

Thậm chí không loại trừ khả năng phiên tòa sẽ không bao giờ được tổ chức.

Xem thêm: Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp thăm Anh và Ireland 

Các chuyên gia nhận định, nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024 mà vụ án ở New York chưa thể kết thúc trước tháng 1/2025, khi ông tuyên thệ nhậm chức, nhiều khả năng Tòa án Tối cao sẽ yêu cầu đóng băng sự việc.

Trong trường hợp đó, ông Trump có thể tới tòa án liên bang và yêu cầu bác bỏ hoặc ít nhất là trì hoãn các cáo buộc của bang New York đối với mình cho đến khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc, với lập luận rằng người đứng đầu Nhà Trắng sẽ không thể điều hành hiệu quả nếu phải đối mặt với nguy cơ ngồi tù.