Chờ...

Cơ quan tình báo Bỉ để ý tới trụ sở của Alibaba

VOH - Tờ Financial Times hôm 5/10 cho biết, cơ quan tình báo Bỉ đang theo dõi trung tâm hậu cần của Alibaba ở châu Âu, do lo ngại các hoạt động gián điệp.

Theo Financial Times, cơ quan tình báo và an ninh Bỉ đang giám sát chặt chẽ các hoạt động hậu cần của tập đoàn Alibaba tại sân bay ở thành phố Liege. Thời gian qua, nhiều hành vi nghi ngờ đã được phát hiện. Không loại trừ khả năng, phục vụ cho mục đích gián điệp hoặc thăm dò nào đó.

Trung tâm hậu cần của Alibaba tại Bỉ - Ảnh: Pymnts
Trung tâm hậu cần của Alibaba tại Bỉ - Ảnh: Pymnts

Năm 2018, Alibaba ký thỏa thuận với chính phủ Bỉ, về việc mở 1 trung tâm hậu cần liên quan đến thương mại điện tử tại khu vực trên. Thỏa thuận cũng cam kết Alibaba sẽ đầu tư để xây dựng trung tâm hậu cần này, nhằm biến thành nơi điều phối các hoạt động lưu trữ và vận chuyển hàng hóa tại Bỉ cũng như 1 số nước châu Âu.

Cơ quan an ninh Bỉ (VSSE) nói với Financial Times, sự hiện diện của Alibaba có thể thu hút các cơ quan tình báo Trung Quốc, do tập đoàn này buộc phải chia sẻ thông tin dữ liệu với Chính phủ Trung Quốc. Thậm chí không loại trừ khả năng, cơ quan an ninh Trung Quốc có thể đã trực tiếp điều hành 1 số hoạt động tại trung tâm trên.

Alibaba đã lên tiếng phủ nhận mọi hành động phi pháp, khẳng định luôn tuân thủ nghiêm các quy định của nước sở tại. Sau khi Financial Times đăng tải, cơ quan an ninh Bỉ chưa phản hồi yêu cầu bình luận của báo chí.