Chờ...

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2023

VOH - Ngày 9/10, Giải Nobel Kinh tế năm 2023 đã được trao cho nhà kinh tế học người Mỹ với nghiên cứu góp phần nâng cao hiểu biết về vai trò nữ giới trong thị trường lao động.

Chiều 9/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế năm 2023 thuộc về nhà khoa học nữ người Mỹ Claudia Goldin với nghiên cứu về sự chênh lệch, khoảng cách về thu nhập và tác động khác biệt của nữ giới so với nam giới trong thị trường lao động. Bà là chủ nhân cuối cùng của giải Nobel trong mùa giải năm nay.

Bà Claudia Goldin năm nay 77 tuổi và hiện là giáo sư tại Đại học Havard của Mỹ. Bà là người phụ nữ đầu tiên làm việc tại Khoa Kinh tế của Đại học Harvard vào năm 1990 và là nhà khoa học nữ thứ ba giành được giải Nobel Kinh tế sau 55 lần trao giải. 

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2023
Nữ giáo sư Claudia Goldin được vinh danh tại giải Nobel Kinh tế 2023 - Ảnh: AFP

Hội đồng Nobel đánh giá nghiên cứu của bà Goldin "đã nâng cao hiểu biết của chúng ta về vai trò của thị trường lao động nữ”. Các công trình nghiên cứu của bà Goldin tìm ra những nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch và khoảng cách giữa nam và nữ trong thị trường lao động.

Bà Goldin cũng là người đầu tiên hoàn thiện báo cáo toàn diện về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia của nữ giới vào thị trường lao động trong nhiều thế kỷ qua. 

Nghiên cứu của bà không chỉ hé lộ các xu hướng mới, phát hiện nguyên nhân của sự thay đổi, mà còn đi thẳng vào các nguyên nhân chính gây ra bất bình đẳng giới. Trọng tâm nghiên cứu của Goldin chỉ ra các lựa chọn của phụ nữ luôn bị hạn chế bởi việc kết hôn và trách nhiệm với gia đình.

“Hiểu được vai trò của phụ nữ trong lao động là điều quan trọng đối với xã hội. Nhờ nghiên cứu đột phá của bà Claudia Goldin mà giờ đây chúng ta biết nhiều hơn về các yếu tố cơ bản và những rào cản nào cần được giải quyết trong tương lai” - ông Jakob Svensson, Chủ tịch Hội đồng Nobel Kinh tế cho biết.

Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2023
Bà Claudia Goldin, giáo sư người Mỹ hiện làm việc tại Trường ĐH Harvard là nhà khoa học nữ thứ ba giành giải Nobel Kinh tế - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển

Nobel Kinh tế là giải thưởng được công bố cuối cùng, khép lại mùa giải Nobel năm nay. Giải thưởng danh giá này có tên gọi đầy đủ là “Giải thưởng của ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Alfred Nobel".

Nobel Kinh tế vốn là giải thưởng không nằm trong hệ thống 5 giải Nobel được lập theo di nguyện của nhà khoa học - doanh nhân người Thụy Điển này vào năm 1895, mà do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này, và cũng để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Mặc dù vậy, quy trình đề cử, chọn lọc và trao giải Nobel Kinh tế vẫn tương tự các lĩnh vực còn lại. Người chiến thắng sẽ được trao thưởng 11 triệu kronor (khoảng 990.000 USD) cùng bằng chứng nhận và huy chương vào vào tháng 12 nhân kỉ niệm ngày mất của nhà sáng lập giải thưởng Alfred Nobel. 

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế được trao cho cựu Chủ tịch FED Ben Bernanke cùng hai nhà khoa học Philip Dybvig, Douglas Diamond. Họ được vinh danh nhờ các nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính.