Chờ...

Công bố nội các mới lớn nhất lịch sử Indonesia

VOH - Ngày 21/10, tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto đã công bố nội các lớn nhất trong lịch sử nước này với 109 thành viên, gấp gần 3 lần nội các của người tiền nhiệm Joko Widodo.

Reuters đưa tin nội các mới của ông Prabowo Subianto được ông gọi là nội các "Đỏ và Trắng", đề cập đến hai màu sắc của quốc kỳ Indonesia.

Nội các mới của tân Tổng thống Indonesia được cho là lớn nhất trong lịch sử nước này với 109 bộ trưởng, thứ trưởng và người đứng đầu các cơ quan nhà nước.

"Tôi muốn xây dựng một chính phủ mạnh mẽ, có khả năng đoàn kết xã hội đa sắc tộc và các lợi ích chính trị đa dạng. Chính phủ phải bao gồm một liên minh lớn, và một số người sẽ cho rằng nội các của tôi quá cồng kềnh", ông Subianto nói.

Những thành viên nội các gồm đại diện của liên minh 7 đảng ủng hộ ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 2 vừa qua và các nhân vật từ thời chính quyền cựu Tổng thống Joko Widodo tiếp tục được tái bổ nhiệm, nhằm đảm bảo tính kế thừa và sự tiếp tục của các chính sách trọng điểm quốc gia.

Cơ cấu nội các mới có 48 bộ và 5 cơ quan ngang bộ, trong đó có 7 bộ điều phối, gồm Bộ Điều phối về Chính trị và An ninh; Bộ Điều phối Luật, Nhân quyền, Nhập cư và Cải huấn; Bộ Điều phối về các vấn đề kinh tế; Bộ Điều phối về Cơ sở hạ tầng và Phát triển Khu vực; Bộ Điều phối Lương thực; Bộ trưởng Điều phối Phát triển Con người và Văn hóa; Bộ trưởng Điều phối Trao quyền cho Cộng đồng.

tong-thong-indonesia-17294857690 (1)
Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto sau sự kiện công bố các bộ trưởng nội các mới tại Dinh Tổng thống ở Jakarta, ngày 20/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Bà Sri Mulyani Indrawati, 62 tuổi, sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính của Indonesia. Bà từng là Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB). Tính đến nay bà là người đầu tiên giữ chức vụ này qua 3 đời Tổng thống khác nhau, lần lượt là cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, Joko Widodo và hiện nay là ông Prabowo Subianto.

Các bộ trưởng khác trong nội các của ông Widodo được tái bổ nhiệm gồm Bộ trưởng Nội vụ Tito Karnavian, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan, Bộ trưởng Năng lượng Bahlil Lahadalia và Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir.

Sau lễ bổ nhiệm nội các, dự kiến các Bộ trưởng và Thứ trưởng trong nội các của ông Prabowo sẽ tham gia cuộc họp diễn ra từ ngày 23 đến 27/10.

httpscloudfront-us-east-2.images
Nội các mới của Indonesia trong lễ công bố diễn ra sáng 21/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Trước đó vào ngày 20/10, ông Prabowo Subianto đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Indonesia. Con trai cả của cựu Tổng thống Joko Widodo, ông Gibran Rakabuming Raka, 37 tuổi, cũng tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống.

Ông Subianto đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm 8% vào cuối nhiệm kỳ 5 năm của mình, cùng với một chương trình chi tiêu tham vọng gồm tăng ngân sách quốc phòng, tăng lương cho công chức, và cung cấp bữa ăn miễn phí cho 83 triệu trẻ em.

Cảnh sát và quân đội Indonesia triển khai ít nhất 100.000 nhân sự trên khắp thủ đô Jakarta để chuẩn bị cho lễ nhậm chức, bao gồm cả đội lính bắn tỉa và các đơn vị chống bạo động, túc trực tại vị trí đến ngày 23/10.