Chờ...

Nguy cơ nhiễm khuẩn listeria: Mỹ thu hồi hàng loạt bánh waffle đông lạnh

VOH - Hãng TreeHouse Foods thu hồi hàng trăm sản phẩm bánh waffle đông lạnh được bày bán tại các chuỗi cửa hàng lớn ở Mỹ, sau khi phát hiện nguy cơ nhiễm khuẩn listeria trong quá trình kiểm tra.

Động thái này đã gây xôn xao trong dư luận khi nhiều người lo ngại về mức độ nguy hiểm của vi khuẩn này, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Listeria là loại vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, tiêu chảy, đau cơ và thậm chí gây tử vong trong những trường hợp nặng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm có khoảng 1.600 ca nhiễm listeria, trong đó khoảng 260 ca tử vong.

Banh Waffle
TreeHouse Foods cho biết đã tự nguyện thu hồi sản phẩm. (Ảnh: City News)

Các sản phẩm bị thu hồi bao gồm những thương hiệu quen thuộc như Great Value (bán tại Walmart), Good & Gather (bán tại Target), cũng như các nhãn hiệu khác tại Food Lion, Kroger và Schnucks. Mặc dù đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm khuẩn liên quan đến những sản phẩm này, nhưng TreeHouse Foods khuyến cáo người tiêu dùng nên vứt bỏ ngay các sản phẩm bánh waffle đã mua hoặc mang trả lại cửa hàng để được hoàn tiền.

Việc tự nguyện thu hồi này diễn ra sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và cơ quan quản lý thực phẩm Canada được thông báo về nguy cơ nhiễm khuẩn. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trước khi bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra.

Listeria đặc biệt nguy hiểm đối với những nhóm người dễ bị tổn thương. Phụ nữ mang thai bị nhiễm vi khuẩn này có nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc tử vong thai nhi. Người già trên 65 tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu cũng dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng. CDC cảnh báo rằng, bất kỳ ai tiếp xúc với các sản phẩm nghi ngờ nhiễm khuẩn cần theo dõi triệu chứng cẩn thận và đến bệnh viện ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra thêm về nguồn gốc chính xác của vi khuẩn listeria, nhà sản xuất tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm bị thu hồi được thu gom và xử lý an toàn.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên coi nhẹ những rủi ro tiềm ẩn từ việc tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Đồng thời, họ cần thường xuyên theo dõi thông tin từ các cơ quan y tế và tuân thủ hướng dẫn về việc xử lý thực phẩm trong gia đình.

Với việc listeria có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp và thường xuất hiện trong các sản phẩm thực phẩm đông lạnh, cảnh báo lần này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra và giám sát chất lượng thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.