Chờ...

Công ty Brunei muốn xây đường sắt cao tốc xuyên đảo Borneo

VOH - Một công ty cơ sở hạ tầng có trụ sở tại Brunei, vừa đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên đảo Borneo.

Tuyến đường sẽ kết nối Brunei với 2 người láng giềng lớn hơn là Indonesia và Malaysia.

Tuyến đường sắt cao tốc do Brunergy đề xuất - Ảnh: Brunergy
 

Công ty Brunergy Utama, khởi đầu là doanh nghiệp dầu khí trước khi chuyển sang xây dựng cơ sở hạ tầng, đã công bố dự án đường sắt xuyên Borneo, dài 1.620 km từ phía tây sang phía đông của đảo Borneo, chạy qua ba quốc gia Đông Nam Á, nằm trên hòn đảo nổi tiếng với thiên nhiên phong phú, tài nguyên than đá, dầu mỏ và trồng cọ.

Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ kết nối Pontianak, thủ phủ tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia, với Kuching và Kota Kinabalu, thủ phủ các bang Sarawak và Sabah của Malaysia, rồi đến quận Tutong của Brunei, điểm cuối là biển phía bắc của hòn đảo.

Giai đoạn hai sẽ chạy về phía nam, kết nối Tutong với tỉnh Bắc Kalimantan và Đông Kalimantan của Indonesia, đi qua thủ đô Nusantara tương lai của Indonesia.

Indonesia có kế hoạch di dời thủ đô từ Jakarta đến thành phố mới, mọi thứ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024.

Theo đề xuất, sẽ có bốn nhà ga đóng vai trò trung tâm của mạng lưới, cùng với 24 nhà ga khác. Tàu cao tốc có thể chạy 350 km một giờ. Dự án ước tính trị giá 70 tỷ USD.

Viễn cảnh của dự án, như sự tham gia của Malaysia và Indonesia, hiện vẫn chưa rõ ràng.

Quan chức bang Sabah của Malaysia, là ông Hajiji Noor đã ca ngợi dự án, nói rằng nó là chất xúc tác kinh tế cho đảo Borneo. Một khi dự án thành hiện thực, sẽ tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp ở khu vực biên giới, thúc đẩy du lịch ở khu vực Borneo và tăng cường kết nối giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Công trình Malaysia Alexander Nanta Linggi cho biết, họ đã nhận được đề xuất sơ bộ về dự án. Chính phủ liên bang đã phê duyệt phân bổ tài chính, để nghiên cứu tính khả thi.

Một quan chức chính quyền tỉnh Bắc Kalimantan của Indonesia nói với Nikkei Asia rằng, các cuộc thảo luận đang diễn ra, nhưng Indonesia chưa cam kết bất cứ điều gì.

Bộ trưởng Giao thông Brunei Shamhary Mustapha cho biết, đề xuất này chưa được thảo luận chính thức ở cấp chính phủ giữa 3 nước.