Chờ...

Công ty Nhật Bản bị điều tra vì bán tàu cho Iran

VOH - Một công ty Nhật Bản đang bị điều tra vì nghi ngờ khai man rằng, họ bán tàu cho một công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trước khi bán tàu cho một công ty ở Iran.

Một nguồn điều tra cho biết vào ngày 7/2, công ty có trụ sở tại Osaka đã bị cảnh sát khám xét vào hôm qua vì nghi ngờ vi phạm luật hải quan sau khi bị cáo buộc khai man vào khoảng tháng 5/2021 rằng, họ đang bán một tàu chở hàng đã qua sử dụng 499 tấn cho một công ty ở UAE.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, mặc dù việc bán tàu cho các công ty Iran không bị cấm ở Nhật Bản nhưng nhiều thực thể Iran bị liệt vào 'danh sách đen' do lo ngại rằng, công nghệ xuất khẩu có thể được chuyển hướng sang phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

nhật bản
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Tokyo - Ảnh: Kyodo

Con tàu được công ty Osaka mua thông qua một cuộc đấu giá được đóng vào năm 1997, trước đây thuộc sở hữu của các đơn vị bao gồm Cơ quan Công nghệ, Giao thông và Xây dựng Đường sắt Nhật Bản.

Công ty đóng vai trò trung gian trong việc bán tàu cho các công ty ở UAE, Trung Quốc, Singapore và các quốc gia khác - đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Một quan chức của cơ quan bán tàu cho hãng cho biết: “Đúng là chúng tôi đã bán tàu thông qua một cuộc đấu giá. Chúng tôi đang hợp tác điều tra và không thể cung cấp thông tin chi tiết”.