Covid-19: Chính quyền Mỹ vẫn lạc quan

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều bày tỏ thái độ lạc quan trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khi cho rằng, rủi ro xảy đến với người dân Mỹ là rất thấp.

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều bày tỏ thái độ lạc quan trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khi cho rằng, rủi ro xảy đến với người dân Mỹ là rất thấp.

Tại Mỹ - nơi có 60 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 cho đến nay, mà phần lớn là người Mỹ hồi hương từ tàu du lịch Diamond Princess từng bị cách ly ở Nhật Bản, giới chức y tế nói rằng một đại dịch toàn cầu là hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách điều phối hoạt động của chính phủ với sự bùng phát của dịch Covid-19. Tuy nhiên, cả Tổng thống lẫn Phó Tổng thống khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng đều cho rằng, rủi ro đối với người dân Mỹ vẫn rất thấp.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa khi các trường hợp nhiễm mới của Covid-19 tiếp tục lan với tốc độ chóng mặt trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách các hoạt động ứng phó của chính phủ trước dịch Covid-19. Ảnh: BBC

Phát biểu trước báo giới, ông Trump tin tưởng rằng, Mỹ hoàn toàn có thể ứng phó hiệu quả với dịch. "Chúng tôi rất sẵn sàng với việc này. Các nhà nghiên cứu đã "tiến triển rất nhanh" để sớm tìm ra vắc-xin", ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho biết ông không hy vọng gì về sự ra đời của một loại vắc-xin trong ít nhất là từ một đến một năm rưỡi nữa.

Covid-19: Chính quyền Mỹ vẫn lạc quan

Thông tin cảnh báo về dịch bệnh Covid-19 và tình trạng thiếu khẩu trang do nhu cầu tăng cao đã xuất hiện ở Mỹ. Ảnh: BBC

Cuộc họp báo tại Nhà Trắng diễn ra khi ông Trump đang bị chỉ trích bởi trên mạng xã hội Twitter, ông cho rằng các phương tiện truyền thông đã đưa ra những cảnh báo không cần thiết về virus corona "để khiến [dịch] virus carona trông tệ nhất có thể".

"Tình hình ở Mỹ đang tuyệt vời!", ông Trump viết. Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận, Mỹ nên chuẩn bị trong trường hợp virus corona lây lan. "Tất cả các lĩnh vực trong xã hội chúng ta cần được chuẩn bị," ông nói.

Nhận định của ông Trump mâu thuẫn với ý kiến của các quan chức y tế công cộng, những người trước đó đã cảnh báo rằng, sự lây lan của virus này sang Mỹ chỉ là vấn đề “khi nào” chứ không còn là “có hay không”. "Tôi không nghĩ đó (dịch bệnh - PV) là điều không thể tránh khỏi", ông Trump nói với các phóng viên.

Ông Trump tin rằng, quyết định hạn chế những chuyến bay đến từ các khu vực nhất định vào Mỹ sẽ hạn chế việc lây nhiễm.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, ông Alex Azar cho biết, Nhà Trắng đã xây dựng kế hoạch tập trung vào 5 ưu tiên chính; bao gồm giám sát dịch bệnh tốt hơn, phối hợp với chính quyền địa phương để ứng phó. thúc đẩy việc trị liệu và tăng cường sản xuất thêm các thiết bị nhằm bảo vệ sức khỏe cá nhân, trong đó có khẩu trang.

Ông Azar cũng bày tỏ lo ngại khi dự báo sắp tới sẽ còn nhiều trường hợp nhiễm bệnh khác ở Mỹ.

Cũng trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định đề xuất Quốc hội chi ngân sách 2,5 tỷ USD để chống dịch Covid-19, trong đó hơn 1 tỷ USD sẽ được dùng để điều chế vắc-xin. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ và chuyên gia y tế cho rằng mức đề xuất như trên của ông Donald Trump là chưa đủ và không cân xứng với mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.