Covid-19: Số ca nhiễm mới tại Bắc Kinh tiếp tục tăng

(VOH) - Bắc Kinh vừa ghi nhận thêm 36 trường hợp nhiễm mới Covid-19 lây trong cộng đồng, làm dấy lên lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát tại thủ đô của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trước đó, vào thứ Bảy cuối tuần trước, tại Bắc Kinh cũng đã có thêm 36 trường hợp khác nhiễm Covid-19 được báo cáo. Đây là những ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 50 ngày thành phố này không có ca nhiễm nào.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã kêu gọi tất cả quan chức hãy mau chóng đề ra các biện pháp mang tính quyết định để xử lý đại dịch, đồng thời cảnh báo rủi ro lây nhiễm bệnh với phạm vi rộng hơn vẫn còn rất hơn.

Phó Thủ tướng thúc giục các động thái toàn diện để truy tìm nguồn gốc của virus, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường xét nghiệm axit nucleic cho các cộng đồng và tất cả các khu vực trọng điểm.

Đợt bùng phát mới Covid-19 tại Bắc Kinh với tổng cộng 79 ca mới ghi nhận cho đến hiện nay đều có liên quan đến một ngôi chợ chuyên bán sỉ thực phẩm và nông sản lớn nhất tại đây là chợ Tân Phát Địa, thuộc trấn Hương Hoa, quận Phong Đài. Đây được xem là chợ đầu mối nông sản lớn nhất của cả châu Á. Hiện ngôi chợ này và các trường học trong khu vực đều đã đóng cửa. Ngoài ra, 11 khu vực lân cận chợ cũng ngay lập tức được áp lệnh phong tỏa toàn bộ.

Theo quan chức y tế Bắc Kinh, kết quả điều tra các trường hợp nhiễm bệnh cho thấy tất cả bệnh nhân đều làm việc hoặc từng đến chợ Tân Phát Địa mua sắm, hay tiếp xúc với người từng đến khu chợ này.

Bắc Kinh đã bắt đầu xét nghiệm hàng loạt người lao động ở chợ Tân Phát Địa, những người sống lân cận và những ai từng ghé qua chợ này trong vài tuần qua. Giới chức Trung Quốc thông báo kế hoạch xét nghiệm khoảng 46.000 cư dân trong khu vực. Hơn 10.000 người đã được xét nghiệm

Ngoài ra, ba tỉnh khác ở Trung Quốc là Liêu Ninh, Hà Bắc và Tứ Xuyên cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm mới hoặc nghi nhiễm có liên quan đến ổ dịch ở Bắc Kinh.

Covid-19: Số ca nhiễm mới tại Bắc Kinh tiếp tục tăng

Chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh hiện đã đóng cửa. Ảnh: AFP

Covid-19: Số ca nhiễm mới tại Bắc Kinh tiếp tục tăng

Hơn 10.000 người làm việc tại chợ đã được lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2. Ảnh: AFP

Theo truyền thông địa phương, virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 được phát hiện trên các tấm thớt dùng để chế biến cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa. Sau đó, toàn bộ các siêu thị cung cấp thực phẩm chính ở Bắc Kinh đều rút khỏi kệ hàng kinh doanh toàn bộ số cá nói trên.

Người đứng đầu cơ quan dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) nhận định chủng virus tìm thấy trong các ca bệnh mới ở Bắc Kinh không giống với chủng virus đã được phát hiện lâu nay ở nước này, và cho rằng có thể đây là nguồn lây từ bên ngoài.

Trung Quốc hiện là vùng dịch Covid-19 lớn thứ 19 trên thế giới với hơn 83.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong. Hàng chục ca nhiễm mới xuất hiện trong những ngày gần đây làm dấy lên mối quan ngại về đợt tái bùng phát dịch bệnh tại quốc gia đầu tiên xuất hiện bệnh nhân Covid-19 hồi tháng 12 năm ngoái.