Trung Quốc chuẩn bị lập thêm hãng hàng không mới

(VOH) - Trung Quốc chuẩn bị ra mắt hãng hãng không mới trong bối cảnh hàng không toàn cầu đang gặp khủng hoảng nặng nề, nhu cầu đi lại giảm mạnh vì lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Hãng hàng không Nhà nước lớn thứ hai tại Trung Quốc - China Eastern Airlines (Hàng không Phương Đông Trung Quốc) đã kết hợp với nhiều đối tác thành lập nên hãng hàng không quốc tế Tam Á (Sanya International Airlines), trong đó China Eastern Airlines chiếm 51% cổ phần. Các đối tác kết hợp trong thương vụ này bao gồm dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Trip.com và một hãng hàng không đến từ Thượng Hải là Juneyao Airlines.

Hãng hàng không mới thành lập lần này sẽ tập trung vào hoạt động tại đảo Hải Nam - nơi được mệnh danh là Hawaii của châu Á, là nơi sinh sống của khoảng 8 triệu người và là cầu nối thương mại tự do. Hiện tại thời gian chính thức ra mắt vẫn chưa được công bố vì đang chờ hoàn tất các thủ tục phê duyệt. 

Một góc đảo Hải Nam với cầu Hải Khẩu. Nơi đây được dự báo sẽ là điểm nóng phát triển kinh tế, thương mại và du lịch tại Trung Quốc. Ảnh: Yahoo News

Các doanh nghiệp đang hy vọng đón đầu được làn sóng phát triển nhanh chóng ở đảo Hải Nam, kéo theo nhu cầu đi lại tăng mạnh như một lẽ tất yếu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đây cũng từng bày tỏ mong muốn biến Hải Nam thành trung tâm thương mại mậu dịch tự do lớn nhất Trung Quốc. Hòn đảo này có diện tích lớn hơn 30 lần nếu so với Hong Kong và là điểm đến nổi tiếng quen thuộc với du khách.

Chính quyền Bắc Kinh đã phác thảo kế hoạch giảm thuế thu nhập tới 15% đối với một số cá nhân và doanh nghiệp nhất định tại Hải Nam, đồng thời nới lỏng các yêu cầu về thị thực nhập cảnh đối với khách du lịch và doanh nhân đến tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Mặc dù vậy, việc Trung Quốc chuẩn bị ra mắt một hãng hàng không mới cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt giữa bối cảnh ngành hàng không trên toàn thế giới đang trải qua thời kỳ khủng hoảng trầm trọng nhất vì dịch bệnh Covid-19, với hàng loạt máy bay phải dừng hoạt động, nhu cầu đi lại bị hạn chế.

Greg Waldron, Asia managing editor at FlightGlobal magazine, said: "The airline's official launch will likely depend on the continued recovery of Chinese domestic traffic and the Covid-19 situation in both China and regionally.

Ông Greg Waldron, tổng biên tập tạp chí Flight Global khu vực châu Á, cho biết: “Việc chính thức ra mắt một hãng hàng không mới gần như sẽ phụ thuộc vào việc phục hồi của nhu cầu đi lại trong nội địa Trung Quốc và tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc và các nước lân cận.”

Vị trí đảo Hải Nam. Đây là đảo nằm ở cực Nam Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia

Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành hàng không thế giới phải chật vật để duy trì, trong đó các hãng Virgin Australia, Thai Airways và Avianca Airlines đều đã phải đệ đơn phá sản. Các hãng khác thì buộc phải cho hàng ngàn nhân viên nghỉ việc và giảm quy mô hoạt động để cầm cự.

Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế, ngành công nghiệp hàng không có thể chịu khoản lỗ lên đến hơn 84 tỷ USD trong năm nay.

Mặc dù vậy, ông Shaun Rein, nhà sáng lập của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, lại thể hiện sự lạc quan khi cho rằng đây mới đúng là thời điểm tốt để ra mắt một hãng hàng không mới phục vụ cho nhu cầu phát triển ở một địa phương như Hải Nam.

Ông Rein cho biết: “Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, năm 2020 vốn dĩ là năm của du lịch nội địa Trung Quốc với nhiều chương trình kích cầu, đặc biệt với các địa danh trọng tâm như Hải Nam, Vân Nam và tỉnh Cam Túc.”

Ông cũng nói thêm rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài thời gian qua đã làm dâng cao “tinh thần yêu nước” của công dân Trung Quốc, từ đó thôi thúc nhu cầu du lịch và khám phá hết vẻ đẹp của quê hương, cũng như tìm hiểu về những di sản từ cái nôi văn hóa mà người xưa đã để lại.   

Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra ở Hong Kong và tình hình bất ổn nơi đây cũng đã khiến nhiều du khách Trung Quốc thay đổi ý định không còn muốn đến đây du lịch, trong khi trước đây Hong Kong là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch bậc nhất tại Trung Quốc.