Covid-19: Trung Quốc thắt chặt kiểm soát biên giới với Nga, chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin trên người

(VOH) - Trung Quốc đã phê duyệt thử nghiệm lên người vắc-xin phòng chống virus corona chủng mới giai đoạn đầu, đồng thời siết chặt kiểm soát khu vực biên giới với Nga.

Trung Quốc - quốc gia phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới, thời gian gần đây đã ghi nhận sự sụt giảm cả về số ca nhiễm mới lẫn số người tử vong vì căn bệnh này. Tuy nhiên nước này lại đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai đến từ các trường hợp nhập cảnh mang mầm bệnh về từ nước ngoài, đặc biệt là Nga.

Nga hiện là nguồn lây Covid-19 từ nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, với tổng số ca nhiễm bệnh nhập cảnh từ Nga là 409 trường hợp. Cơ quan thông tấn Trung Quốc đưa tin những công dân Trung Quốc tại nước ngoài được khuyến cáo nên ở lại nước sở tại, tuân theo các chỉ dẫn y tế và tránh ồ ạt hồi hương, làm phức tạp thêm tình hình dịch bệnh trong nước.

Hắc Long Giang - tỉnh nằm ở khu vực biên giới phía Đông Bắc của Trung Quốc, cho biết nơi đây đã ghi nhận thêm 79 ca nhiễm mới Covid-19 đều là công dân Trung Quốc trở về từ Nga. Chính quyền địa phương đã thiết lập đường dây nóng treo thưởng số tiền lên đến 5.000 Nhân dân tệ (gần 17 triệu đồng) cho những ai báo cáo được các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc.

Các nhân viên y tế tại bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 ở thị xã Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 14/4/2020. Đây là địa phương có đường biên giới giáp với Nga. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã cho hay nước này cũng đã phê duyệt thử nghiệm lên người hai loại vắc-xin phòng chống virus corona giai đoạn đầu. Các vắc-xin này được phát triển từ phòng thí nghiệm sinh học Sinovac ở Bắc Kinh và Viện Công nghệ Sinh học Vũ Hán.

Tháng 3 vừa qua, Trung Quốc cũng đã cho phép một số đơn vị khác được phát triển vắc-xin gồm Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc và phòng thí nghiệm sinh học CanSino ở Hong Kong.