Chờ...

Cuộc đua vào Nhà Trắng thêm ứng viên tranh cử độc lập

VOH - Ngày 9/10, ông Robert F Kennedy Jr, cháu trai của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy tuyên bố ngừng tranh cử Tổng thống năm 2024 với tư cách thành viên đảng Dân chủ và sẽ ra tranh cử độc lập.

Với việc ông Kennedy từ bỏ Đảng Dân chủ để ra tranh cử độc lập, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 hiện có 2 ứng viên độc lập, 2 ứng viên Đảng Dân chủ và 13 ứng viên Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden vẫn đang là ứng viên được yêu thích nhất của Đảng Dân chủ. Trong khi đó, cựu tổng thống Donald Trump, thống đốc bang Florida Ron DeSantis, doanh nhân gốc Ấn Độ Vivek Ramaswamy là những ứng viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa

Động thái của ông Kennedy Jr lại không nhận được sự ủng hộ từ những người họ hàng, bao gồm cả chị em ruột và cháu trai.

Trong tuyên bố của mình, ông Kennedy Jr cũng nhắc lại lịch sử của gia đình với đảng Dân chủ, thừa nhận quyết định từ bỏ đảng mà thế hệ trước đã góp phần gây dựng là "rất đau đớn". Nhưng ông muốn đại diện cho những cử tri đã mệt mỏi trước sự chia rẽ đảng phái trên chính trường Mỹ vài đưa ra thêm lựa chọn cho người dân.

Cuộc đua vào Nhà Trắng thêm ứng viên tranh cử độc lập 1
Ông Robert F Kennedy Jr, cháu trai cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy - Ảnh: Reuters

Sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống hồi tháng 4, ông Kennedy đã chỉ trích kịch liệt chính quyền hiện tại, cho rằng Đảng Dân chủ đã từ bỏ các quy tắc của mình và trở nên mục nát.

Nhờ đó, ông nhận sự ủng hộ từ đông đảo cử tri đã mất niềm tin vào cả hai đảng. Chính điều này khiến cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa lo sợ cháu trai cố tổng thống Mỹ sẽ làm các ứng viên của mình mất lượng phiếu không nhỏ.

Ông Robert F Kennedy Jr (69 tuổi), là thành viên của gia đình Kennedy - dòng họ có quyền lực và truyền thống lâu đời trong nền chính trị Mỹ. Ông là con trai của cựu Bộ trưởng Tư pháp Robert F. Kennedy (bị ám sát năm 1968), là cháu gọi cựu Tổng thống John F. Kennedy (bị ám sát năm 1963) bằng bác.