Chờ...

Cuộc tranh luận Phó tổng thống Mỹ 2024: Sự khác biệt lịch sử và kịch tính

VOH - Tối 1/10, cuộc tranh luận trực tiếp giữa Thượng nghị sĩ J.D Vance của đảng Cộng hòa, đại diện bang Ohio, và Thống đốc bang Minnesota, Tim Walz, thuộc đảng Dân chủ, đã diễn ra tại New York.

Đây là cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống trong năm bầu cử 2024, thu hút sự chú ý lớn của công chúng.

Với 90 phút tranh luận, mỗi ứng cử viên có 2 phút để trả lời câu hỏi và 2 phút để phản biện đối phương. Cuộc tranh luận được điều hành bởi Norah O’Donnell và Margaret Brennan, hai người dẫn chương trình nổi tiếng của CBS News.

Bau cu my hom nay

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz (phải) và Thượng nghị sỹ David Vance - Ảnh: Getty Images

Điểm khác biệt trong sự kiện lần này là quyền tắt micro của ứng cử viên nếu họ vi phạm quy tắc, và không có khán giả trong trường quay, tạo ra một bầu không khí trang trọng và tập trung hơn so với các cuộc tranh luận trước đây.

Giới quan sát dự đoán rằng ông Walz sẽ tìm cách tấn công vào những phát ngôn “bài Trump” trước đây của ông Vance để làm nổi bật mâu thuẫn trong nội bộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, ông Vance sẽ xoáy vào các chính sách mà ông cho là "cực tả" của Walz, nhằm thu hút sự ủng hộ từ cử tri bảo thủ.

Theo thăm dò của AP/NORC và New York Times/Đại học Sienna, Thống đốc Walz hiện đang được lòng cử tri hơn so với ông Vance, với tỷ lệ tín nhiệm lần lượt là 40% và 25%. Đây là lợi thế lớn của phe Dân chủ, nhất là khi ông Walz nhận được nhiều sự ủng hộ từ cử tri nữ - một nhóm quan trọng trong các cuộc bầu cử tại Mỹ.

Cuộc tranh luận lần này được xem là quan trọng vì nó là cơ hội cuối cùng để hai ứng cử viên phó tổng thống thể hiện trước công chúng và đưa ra tầm nhìn chính trị rõ ràng cho tương lai nước Mỹ.