Chờ...

Cựu Bộ trưởng Singapore lĩnh án 12 tháng tù giam vì tội danh 'cản trở công lý'

VOH - Ngày 3/10, tòa án tối cao Singapore đã tuyên án cựu Bộ trưởng Vận tải nước này, ông S. Iswaran, 12 tháng tù giam vì tội danh cản trở công lý.

Theo phán quyết, tòa cáo buộc cựu Bộ trưởng S. Iswaran đã 4 lần nhận quà tặng với giá trị hơn 400.000 đô la Singapore (tương đương hơn 300.000 USD) và có hành vi cản trở công lý.

Tháng trước, ông Iswaran cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, vào tháng 1/2024, cơ quan chức năng Singapore đã bắt đầu tiến hành điều tra và truy tố cựu Bộ trưởng Iswaran với các tội danh cản trở công lý và tham nhũng.

Ông Iswaran, 62 tuổi, bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc nhận quà tặng và đặc quyền có giá trị hàng trăm ngàn USD từ ông trùm bất động sản Ong Beng Seng và một doanh nhân khác là Lum Kok Seng; bao gồm vé xem các trận đấu bóng đá tại Giải Ngoại hạng Anh, vé xem các vở nhạc kịch, được sử dụng máy bay riêng và vé xem Giải đua xe Thể thức 1 (Formula One) Singapore Grand Prix - giải đấu do Ong Beng Seng nắm sở hữu bản quyền ở Đảo quốc Sư tử.

Cơ quan công tố cũng đã giảm số lượng cáo buộc từ 35 xuống còn 5, và 30 cáo buộc còn lại

Với mức án do tòa tuyên, ông Iswaran trở thành cựu thành viên nội các đầu tiên bị tuyên án phạt tù ở Singapore. Ông được phép tại ngoại trong tuần này và sẽ bắt đầu thực hiện án tù kể từ ngày 7/10 tới.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Cựu Bộ trưởng S. Iswaran xuất hiện tại Tòa án Tối cao Singapore, ngày 3/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Vụ án mới nhất của Bộ trưởng Iswaran là trường hợp hiếm khi xảy ra tại Singapore - trung tâm tài chính hàng đầu châu Á luôn tự hào với chính phủ trong sạch không tham nhũng. Các bộ trưởng trong nội các nước này được trả lương hậu hĩnh để ngăn chặn tham nhũng, với mức lương hàng năm của một số bộ trưởng vượt mức 1 triệu đô la Singapore (758.000 đô la Mỹ).

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, năm 2023 Singapore được xếp trong top 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới.

Lần gần nhất Singapore xảy ra vụ án tham nhũng liên quan đến một Bộ trưởng là vào năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển Quốc gia nước này bị điều tra vì nhận hối lộ. Tuy nhiên, ông đã qua đời trước khi bị xét xử.