Chờ...

Cựu chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc bị truy tố về tội nhận hối lộ

VOH - Cựu chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc Liu Liange đã bị khai trừ đảng ngày 7/10/2023 vì nhận hối lộ và các hoạt động bất hợp pháp khác. Hôm nay, ông Liu đã bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đăng tải trên trang web của cơ quan này ngày 7/10/2023 hình thức kỷ luật khai trừ Đảng ông Liu Liange.

Cựu chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc bị truy tố về tội nhận hối lộ 1
Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc Liu Liange tại diễn đàn Tài chính Ý-Trung Quốc, ngày 10 tháng 7 năm 2019 - Ảnh: AP

Hôm nay, ngày 19/2/2024, các công tố viên cho biết ông Liu Liange đã bị truy tố về tội hối lộ. Ông Liu giữ chức chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc vào năm 2019.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết ông Liu Liange bị cáo buộc lợi dụng chức vụ tại Ngân hàng Trung Quốc và trước đó ông là chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết, ông này bị buộc tội giúp đỡ người khác bằng các khoản vay và bổ nhiệm nhân sự để đổi lấy tài sản, tiền mặt cũng như cho vay vi phạm quy định, gây thiệt hại đáng kể.

Các cáo buộc chống lại Liu, người đã bị điều tra hơn 10 tháng tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) là một trong các ngân hàng lâu đời ở Trung Quốc.

Theo thống kê của Tập đoàn S&P Global (Mỹ), Ngân hàng Trung Quốc là ngân hàng lớn thứ tư thế giới về tổng tài sản. Các vị trí xếp trên ngân hàng này cũng thuộc về ba ngân hàng Trung Quốc khác, được liệt vào một trong “Big Four” của Trung Quốc, có hiện diện chi nhánh lớn ở nước ngoài.

Theo AP, việc điều tra ông Liu chung nằm trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chiến dịch này được phát động sau khi ông lên nắm quyền vào năm 2012 nhằm củng cố lòng tin của người dân. Hàng chục vạn quan chức và cựu quan chức, cán bộ đã bị xử lý bằng nhiều hình thức.

Các ngân hàng và công ty bảo hiểm đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc trong năm 2023. 

Ngoài ông Liu, nhà chức trách Trung Quốc cũng mở các cuộc điều tra, kiểm tra các ngân hàng lớn như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hồi tháng trước thông báo rằng Tang Shuangning, cựu chủ tịch Tập đoàn Everbright Trung Quốc, một ngân hàng nhà nước khác, đã bị bắt vì nghi ngờ tham ô và hối lộ.

Cựu chủ tịch Hiệp hội bóng đá Trung Quốc đã bị xét xử vào tháng trước với cáo buộc nhận hối lộ 81 triệu nhân dân tệ (11,2 triệu USD).

Cựu giám đốc một công ty quản lý tài sản nhà nước bị xử tử năm 2021 vì nhận hối lộ. Những người khác đã bị kết án tù dài hạn.

Ông Tập, trong bài phát biểu trước Ủy ban kỷ luật Đảng Cộng sản vào đầu năm nay, đã kêu gọi nỗ lực hơn nữa để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng cam go và kéo dài, đồng thời cho biết “tình hình vẫn nghiêm trọng và phức tạp”, theo Tân Hoa Xã đưa.