Du khách phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến bay rời Singapore từ năm 2026

VOH - Từ năm 2026, du khách bay ra khỏi Singapore sẽ phải trả thêm một khoản thuế - khiến giá vé máy bay cao hơn so với hiện nay.

Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua lượng lớn nhiên liệu hàng không bền vững mà các hãng hàng không cần sử dụng theo quy định mới.

Nhiên liệu thân thiện với môi trường, chủ yếu được làm từ vật liệu phế thải như dầu ăn đã qua sử dụng, đắt hơn từ 3 đến 5 lần so với nhiên liệu thông thường nhưng nó được coi là quan trọng để ngành hàng không khử carbon.

máy bay
Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững - Ảnh: straitstimes

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa được hoàn thiện nhưng ước tính sơ bộ từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho thấy, hành khách hạng phổ thông có thể phải chịu thêm khoản phí 3 USD cho các chuyến bay đường ngắn, 6 USD cho các chuyến bay đường trung và 16 USD cho các chuyến bay đường dài.

Các ước tính này dựa trên mục tiêu quốc gia mà Singapore đã đặt ra để nhiên liệu hàng không bền vững chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay được sử dụng tại Sân bay Changi và Sân bay Seletar vào năm 2026. Mục tiêu cuối cùng là đạt được 3 - 5% nhiên liệu bền vững được sử dụng vào năm 2030.

Sáng kiến ​​này là một phần trong kế hoạch chi tiết về trung tâm hàng không bền vững được Bộ trưởng Giao thông Chee Hong Tat đưa ra vào ngày 19/2 tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi lần thứ hai.

Kế hoạch chi tiết nêu ra 12 sáng kiến ​​để Singapore giải quyết vấn đề phát thải hàng không, với mục tiêu trung hạn là giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của sân bay xuống còn 326 kiloton mỗi năm vào năm 2030, thấp hơn 20% so với mức năm 2019.

Theo CAAS, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng mức thuế để đáp ứng các mục tiêu về nhiên liệu hàng không bền vững. Các quốc gia khác cũng đã thực hiện các yêu cầu về nhiên liệu hàng không bền vững, nhưng dưới hình thức bắt buộc dựa trên khối lượng cố định.

Pháp và Thụy Điển đã yêu cầu sử dụng nhiên liệu máy bay bền vững tối thiểu 1% và Liên minh châu Âu đã đồng ý các quy định bắt buộc phải sử dụng 6% vào năm 2030, tăng dần lên 70% vào năm 2050.

Nhật Bản đang lên kế hoạch yêu cầu sử dụng 10% nhiên liệu bền vững vào năm 2030, trong khi Ấn Độ đang xem xét áp dụng 1% vào năm 2027 cho các chuyến bay quốc tế và tăng lên 5% vào năm 2030.

Vào năm 2024, sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần lên 1,875 tỷ lít, nhưng con số này sẽ chỉ chiếm 0,53% nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không toàn cầu.

CAAS lưu ý do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, giá nhiên liệu máy bay bền vững cao hơn đáng kể và dễ biến động hơn so với nhiên liệu thông thường.

Bình luận