Cựu giám đốc Interpol thừa nhận tội hối lộ tại tòa

(VOH) - Theo kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã thừa nhận hành vi phạm tội trong phiên tòa diễn ra vào hôm nay 20/6.

Theo đó, tại phiên tòa diễn ra tại thành phố Thiên Tân nằm ở phía bắc Trung Quốc, các công tố viên đã cáo buộc ông Mạnh Hoành Vĩ nhận những khoản tiền hối lộ lớn và lạm quyền khi còn công tác tại Bộ Công an Trung Quốc với số tiền lên tới 14,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,11 triệu USD).

Phiên tòa dự kiến sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào một ngày sau đó, theo Nhật báo Nhân dân Trung Quốc.

Hiện tại, luật sư bào chữa cho ông Mạnh Hoành Vĩ vẫn chưa được tiết lộ và cũng không thể tiếp cận ông Mạnh hoặc người đại diện hợp pháp của ông để bình luận. Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ đã được cấp giấy tờ tị nạn tại Pháp và cho rằng những cáo buộc chống lại ông là có mục đích chính trị phía sau.

Cựu giám đốc Interpol thừa nhận tội hối lộ tại tòa

Cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ tại phiên tòa (Ảnh: Weibo)

Trước đó, vào cuối tháng 3 năm nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Mạnh bị nghi ngờ "nhận hối lộ, gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của đảng, lợi ích của nhà nước và cần bị xử lý nghiêm khắc". Cựu giám đốc Interpol cũng bị cáo buộc "chống đối quyết định của trung ương đảng, lạm dụng quyền lực để trục lợi, sử dụng ngân sách bừa bãi, phung phí để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình".

Ông Mạnh trở thành người đứng đầu Interpol vào cuối năm 2016, khi Bắc Kinh thúc đẩy việc đưa người nắm vị trí lãnh đạo tại các tổ chức quốc tế. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này.

Ông Mạnh từ Pháp về Trung Quốc hôm 25/9/2018 và 10 ngày sau, vợ ông báo cảnh sát vì mất liên lạc với chồng. Vài ngày sau đó, Interpol thông báo Mạnh Hoành Vĩ đã xin từ chức chủ tịch và Trung Quốc cũng xác nhận đang điều tra ông này.