Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám của Mỹ

(VOH) - Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran vừa tuyên bố đã bắn rơi một chiếc máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ trên bầu trời tỉnh Hormuzgan thuộc phía nam Iran.

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin, chiếc máy bay này bị bắn rơi khi nó xâm nhập không phận Iran gần huyện Kouhmobarak ở phía nam tỉnh Hormuzgan.

Tuy nhiên, theo AP, Đại úy Bill Urban, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ nói rằng: “Không có máy bay không người lái nào bay trên lãnh thổ Iran”.

Khu vực huyện Kuhmobarak - nơi máy bay bị bắn hạ, nằm ở phía Nam Iran (Ảnh: BBC)

RQ-4 Global Hawk có trọng lượng đầy tải tới 14 tấn, dài hơn 14m và sải cánh 40m. Vai trò của loại máy bay không người lái này trong không quân và hải quân Mỹ là thu thập thông tin tình báo nhờ vào các hệ thống phân tích hình ảnh hiện đại. RQ-4 Global Hawk được cho là có thể do thám một khu vực rộng bằng Hàn Quốc chỉ trong vòng 1 ngày.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Washington tuyên bố triển khai thêm 1.000 binh lính đến khu vực Trung Đông, bao gồm một tiểu đoàn tên lửa Patriot, máy bay không người lái, máy bay ném bom B-52 và nhiều tàu sân bay.

Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám của Mỹ

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ (Ảnh: Sky News)

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ xuống dốc nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Iran ký với Nhóm P5+1 (5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) vào tháng 5/2018.

Sau đó, Washington áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran. Xung đột giữa hai bên trở nên trầm trọng hơn sau khi xảy ra vụ hai tàu chở dầu nước ngoài bị tấn công trên vịnh Oman ngày 13/6 vừa qua mà Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran thực hiện. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ các cáo buộc này đồng thời bày tỏ nghi ngờ chính Washington đứng đằng sau vụ tấn công các tàu chở dầu trên.