Chờ...

Cựu lãnh đạo tình báo Israel nói cuộc chiến sẽ kéo dài 5 tháng

VOH - Cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Israel nói với Nikkei Asia rằng, các hoạt động quân sự của nhà nước Do Thái chống lại Hamas ở dải Gaza, có thể kéo dài trong 5 tháng.

Thiếu tướng về hưu Amos Yadlin cho biết: “Chính phủ Israel đặt mục tiêu đầy tham vọng cho lực lượng phòng vệ, là loại bỏ hoàn toàn năng lực quân sự của Hamas. Tôi nghĩ để làm được điều này, có lẽ cần khoảng 5 tháng.”

Cựu lãnh đạo tình báo quốc phòng Israel Amos Yadlin - Ảnh: Times Of Israel
Cựu lãnh đạo tình báo quốc phòng Israel Amos Yadlin - Ảnh: Times Of Israel

Tướng Yadlin đã phục vụ trong IDF hơn 40 năm, hiện là chủ tịch và người sáng lập MIND Israel, một công ty tư vấn cho chính phủ về an ninh quốc gia.

Ông Yadlin nói tiếp: “Một cuộc chiến cường độ thấp và các hoạt động đặc biệt sẽ mất nhiều năm. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã mất 5 năm để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS).”

Đến nay, Israel đã triệu tập 360.000 quân dự bị, chiếm khoảng 4% dân số, nên ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế. Về điều này, ông Yadlin nói: “Israel có thể trả họ quay trở lại lực lượng lao động và đóng góp cho nền kinh tế, song song với tiếp tục duy trì cuộc chiến.”

Israel đang cố gắng giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza, trong khi chiến đấu để đánh bại Hamas. Ông nói rằng những mục tiêu đó đôi khi xung đột với nhau.

Ông cho rằng Israel biết Hamas có sở chỉ huy bên dưới bệnh viện Al-Shifa, nên lời kêu gọi của Hoa Kỳ nhằm giảm thiểu thiệt hại tài sản, khiến các hoạt động trở nên khó khăn. Việc cân bằng hoạt động để vừa loại bỏ Hamas, vừa đưa con tin ra ngoài với thiệt hại tài sản ở mức tối thiểu, là gần như không thể.

Nhưng ông Yadlin hy vọng phụ nữ và trẻ em có thể được thả. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng khi thời gian trôi qua, cơ hội đạt được ít nhất một thỏa thuận nhân đạo sẽ diễn ra. Lúc đầu, không có thỏa thuận nào trên bàn cả.”

Ông cũng nhắc đến thỏa thuận ngừng bắn 2 bên đạt được vào ngày 22/11.

Theo ông, ngoài việc Israel có lập trường mềm mỏng hơn, thì Hamas đang bị đặt vào tình thế khó khăn về quân sự, khi các nhân vật chủ chốt liên tục bị tiêu diệt, có thể sẽ hạ thấp các yêu cầu.

Ông gọi lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon là mối đe dọa đáng kể, nhưng tin rằng Iran và Hezbollah không muốn tiến hành một cuộc chiến toàn diện với Israel. Hezbollah đã tham gia các cuộc giao tranh với Israel dọc biên giới, kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10.

Ông giải thích: “Không giống như Hamas, Hezbollah quan tâm đến nhà nước và người dân Lebanon, đặc biệt là cộng đồng người Shia. Hezbollah không muốn hy sinh người dân Lebanon.”

Ông Yadlin cũng chỉ ra những thách thức mà chính phủ và cơ quan tình báo Israel phải đối mặt, khi không dự đoán được cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10.

Israel là một trong những nước dẫn đầu thế giới về công nghệ thông tin. Nhưng ông Yadlin quan ngại, Israel có thể đã phụ thuộc quá mức vào tín hiệu tình báo SIGINT, như việc chặn thông tin liên lạc.

Ông nói: “Có vấn đề đang diễn ra trong việc ưu tiên SIGINT làm nguồn chính, bởi việc thu thập thông tin tình báo truyền thống bằng con người tiềm ẩn nguy hiểm về tính mạng.”

Ông Yadlin ca ngợi SIGINT là mỏ vàng, nhưng nói rằng tăng cường HUMINT - tức các hoạt động tình báo con người, là bước đi đúng đắn.