Chờ...

Kinh tế Israel thiệt hại 269 triệu USD mỗi ngày

VOH - Đây được cho là mức thiệt hại về kinh tế nặng nề nhất so với các cuộc xung đột trước đó của Israel.

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Moody’s vừa công bố báo cáo cho biết xung đột với các phong trào vũ trang Palestine ở Dải Gaza đang khiến kinh tế Israel thiệt hại ít nhất 1 tỷ NIS mỗi ngày, tương đương 269 triệu USD.

Kinh tế Israel thiệt hại 269 triệu USD mỗi ngày 1
Thâm hụt ngân sách của Israel tăng mạnh do xung đột với Hamas - Ảnh: AFP 

Báo cáo của Moody’s trích dẫn thông tin do Viện nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS) công bố cuối tháng 10 vừa qua. 

Trong đó, tổng chi phí liên quan đến xung đột ước tính lên đến 150-200 tỷ NIS, tương đương khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Israel.

Trong khi cuộc Chiến tranh Liban lần thứ 2 năm 2006 và Chiến dịch Protection Edge năm 2014 chỉ tiêu tốn có 9,5 tỷ NIS, tương đương 1,3% GDP của Israel vào thời điểm đó.

Chính phủ Israel phải chi hàng tỷ USD cho các chiến dịch quân sự, tiền lương phát sinh cho hơn 350.000 quân nhân dự bị vừa tái ngũ, bồi thường cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng xung đột (dự kiến chiếm 0,8% GDP) và kinh phí tái thiết các cộng đồng bị tàn phá trong cuộc tấn công bất ngờ hôm 7/10.

Nguồn thu của nhà nước, chủ yếu từ thuế, dự kiến tiếp tục giảm do tiêu dùng trong nước và các nhu cầu khác đều đã giảm rõ rệt trong những tuần qua. 

Hơn 350.000 quân nhân dự bị phải tái ngũ, đồng nghĩa với 18% lao động tạm thời rời bỏ thị trường.

Trong khi đó, Chính phủ Israel vẫn đang phải chi các khoản lớn để thuê nơi ở và đảm bảo sinh hoạt cho 200.000 người dân phải di dời khỏi vùng chiến sự sát Dải Gaza và khu vực biên giới phía Bắc với Liban.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor cũng dự báo kinh tế Israel sẽ suy giảm 5% trong quý 4, trong khi tăng trưởng của năm nay chỉ là 1,5% và 0,5% trong năm 2024.