Chờ...

Tin thế giới sáng 23/11: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Nổ lớn ở biên giới Mỹ và Canada

VOH - Một số thông tin khác: Israel lùi thời điểm thực thi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas; Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 22/11 cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng ra vùng biển phía Đông vào lúc 23h05 ngày 22/11 (giờ địa phương), song vụ phóng dường như đã thất bại.

Theo JCS, cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích vụ phóng tên lửa này.

Vụ phóng diễn ra sau khi Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018 để đáp trả động thái của Triều Tiên khi đưa vệ tinh do thám quân sự vào không gian.

Israel lùi thời điểm thực thi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

Hội đồng An ninh Israel ngày 23/11 ra tuyên bố cho biết các cuộc đàm phán với Hamas để thả con tin vẫn đang tiếp diễn theo thỏa thuận trước đó, song sẽ không diễn ra trước ngày 24/11. Điều này đồng nghĩa với việc Israel cũng điều chỉnh thời điểm bắt đầu thỏa thuận ngừng bắn với Hamas lùi lại một ngày, bắt đầu từ ngày mai. 

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas hiện chưa bình luận về thông tin này.

Trước đó, quan chức cấp cao của Hamas là Musa Abu Marzouk thông báo lực lượng này sẽ ngừng bắn với quân đội Israel từ 10h ngày 23/11 (giờ địa phương, tức 15h cùng ngày theo giờ Hà Nội). Phía Israel cũng xác nhận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas sẽ có hiệu lực vào ngày 23/11.

Theo thỏa thuận được thông qua, hai bên sẽ ngừng bắn 4 ngày và Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin trong thời gian này, đổi lại Israel sẽ phóng thích ít nhất 150 tù nhân người Palestine.

Tin thế giới sáng 23/11: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Nổ lớn ở biên giới Mỹ và Canada
Đống đổ nát của nhiều ngôi nhà bị phá hủy ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza trong xung đột giữa Israel và Hamas, ngày 22/11/2023 - Ảnh: AFP

Nổ lớn ở biên giới Mỹ - Canada, 2 người thiệt mạng

Ngày 22/11, một chiếc xe đang lao đi với tốc độ nhanh đã bất ngờ phát nổ trên cầu Rainbow thuộc khu vực thác Niagara Falls nối bang New York của Mỹ và tỉnh Ontario của Canada. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng là tài xế và một hành khách, và một nhân viên biên phòng Mỹ bị thương. 

Ngay sau vụ việc, các cơ quan chức năng đã phải tạm dừng hoạt động 4 cửa khẩu giữa hai nước, đồng thời tăng cường an ninh tại các sân bay quốc tế Buffalo và các ga tàu trong khu vực.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ, song các nhà điều tra Mỹ không loại trừ khả năng đây là một vụ đánh bom xe. "Tất cả các giả thuyết đều được để ngỏ bởi lẽ chúng ta không chắc chắn điều gì thực sự đã xảy ra", Reuters dẫn nguồn tin điều tra của Mỹ cho biết.

Tin thế giới sáng 23/11: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Nổ lớn ở biên giới Mỹ và Canada
Khu vực hiện trường vụ xe tải phát nổ ở biên giới Mỹ và Canada, ngày 22/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine

Ngày 22/11, trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào khác, là một "thảm kịch đối với người dân, đối với các gia đình và đối với cả đất nước nói chung".

Ông Putin nhấn mạnh Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine và trên thực tế, chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Tin thế giới sáng 23/11: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Nổ lớn ở biên giới Mỹ và Canada
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và phó Tổng thống Alexei Overchuk tham dự Hội nghị G20 qua hình thức trực tuyến, ngày 22/11/2023 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, trong lần phỏng vấn gần đây với tờ The Sun, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng ở thời điểm hiện tại, nước này không thấy bất cứ triển vọng đàm phán hòa bình nào với Nga để chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài từ đầu năm 2021 đến nay.

Tin thế giới sáng 23/11: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Nổ lớn ở biên giới Mỹ và Canada