Chờ...

Hamas sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel?

VOH - Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết họ đã gần đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel, trong bối cảnh xung đột giữa hai lực lượng này ở Dải Gaza vẫn vô cùng khốc liệt.

Ngày 21/11, Reuters đưa tin Ismail Haniyeh - trưởng văn phòng chính trị của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas ra tuyên bố cho biết các quan chức của tổ chức này sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

Theo Izzat al-Rishq, một thành viên cấp cao của Hamas, thỏa thuận sẽ bao gồm lệnh ngừng bắn kéo dài khoảng 5 ngày, việc trao đổi tù nhân và bố trí xe tải viện trợ cho tất cả khu vực ở Dải Gaza và chuyển người bị thương sang các quốc gia khác để điều trị. Chi tiết về thỏa thuận sẽ do phía trung gian hòa giải là Qatar công bố.

Trước đó vào ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cho biết ông tin rằng sắp có một thỏa thuận giữa Hamas và Israel.

Trả lời phỏng vấn trên ABC News, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog cũng nói rằng ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận trong những ngày tới, trong khi Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani nói rằng những điểm vướng mắc còn lại là “rất nhỏ”.

Hamas sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel?
Ismail Haniyeh - trưởng văn phòng chính trị của Hamas trong một lần phỏng vấn tại Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 9/2023 - Ảnh: AFP

Hiện có khoảng 240 con tin đã bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10. Phần lớn con tin là dân thường Israel, một số là trẻ nhỏ và người già. Israel cũng đã bắt giữ ít nhất 2.960 người trong các cuộc tấn công khắp Bờ Tây, trong đó có ít nhất 95 phụ nữ và 37 nhà báo.

Tuần trước, Reuters đưa tin Hamas và Israel, với trung gian hòa giải từ Qatar, đang đàm phán về thỏa thuận trao đổi 50 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày nhằm đưa các chuyến hàng viện trợ khẩn cấp đến dân thường Gaza.