Chờ...

Ông Trump dọa hủy bỏ hiệp định thương mại với châu Á nếu đắc cử

MC: Cựu Tổng thống Donald Trump vừa cho biết, ông sẽ hủy bỏ hiệp định thương mại Thái Bình Dương trong khuôn khổ IPEF, nếu giành chiến thắng năm 2024.

Phát biểu với những người ủng hộ ở bang Iowa, ông Trump thể hiện sự phản đối thỏa thuận thương mại đang được chính quyền Tổng thống Biden đàm phán với 13 quốc gia, cho rằng nó làm suy giảm hoạt động sản xuất của Mỹ và gây ra tình trạng mất việc.

Cựu Tổng thống Trump - Ảnh: Miami Herald
Cựu Tổng thống Trump - Ảnh: Miami Herald

Các cuộc đàm phán về thương mại trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), nhằm cung cấp cho khu vực một giải pháp thay thế trước sức ảnh hưởng của Trung Quốc, đã gặp trở ngại thời gian gần đây, sau khi một số quốc gia từ chối áp dụng luật về lao động và tiêu chuẩn môi trường khắt khe do khối đề ra.

Ông Trump, người đã rút Mỹ khỏi Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm 2017, cũng cho biết sẽ loại bỏ ý tưởng “TPP 2” ngay lập tức nếu nhậm chức.

Chính quyền Tổng thống Biden hy vọng hoàn thành các chương quan trọng của sáng kiến thương mại IPEF, trước thời điểm diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tuy nhiên mọi thứ đã không như ý định. Một số chuyên gia thương mại cho biết, những nước thành viên sẽ tiếp tục đàm phán thỏa thuận đầy tham vọng này, nhưng áp lực trong năm bầu cử của Mỹ 2024, và sự phản đối cam kết cứng rắn từ một số quốc gia, khiến thỏa thuận có thể khó đạt được.