Chờ...

Ứng viên Cộng hòa chỉ trích cựu Tổng thống Trump trong buổi tranh luận

VOH - Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, những ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa, đã chỉ trích ông Trump trong cuộc tranh luận mới đây ở Miami.

Thống đốc DeSantis chỉ trích ông Trump không tham gia tranh luận cùng các ứng viên khác, cũng như một số chính sách trong quá khứ, ví dụ yêu cầu Mexico trả tiền xây tường dọc biên giới phía Nam.

Ông Trump đã bỏ qua truyền thống tranh luận giữa các ứng viên, thay vào đó ông tổ chức mít tinh ở Hialeah bang Florida, nhằm thu hút cử tri ủng hộ.

Hai ứng viên tranh luận tại Florida - Ảnh: CNN
 

 

Ông DeSantis nói với khán giả: “Bây giờ nếu bạn nhìn vào đảng Cộng hòa, nó đã khác so với năm 2016. Ông Trump bây giờ cũng khác nhiều vào thời điểm đó. Ông ấy mắc nợ đảng Cộng hòa về lý do tại sao liên tục thua trong các cuộc bầu cử.”

Đảng Dân chủ đã giành được nhiều chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 7/11, như cuộc đua thống đốc bang Kentucky, sửa đổi hiến pháp bang Ohio và bầu cử lập pháp bang Virginia.

Đối thủ trong cuộc tranh luận của ông DeSantis, là bà Haley cũng chỉ trích ông Trump về xử lý nợ quốc gia và lập trường đối ngoại.

Bà nói: “Tôi nghĩ ông ấy là tổng thống phù hợp vào thời điểm nào đó thôi. Bây giờ thì không. Ông ấy góp phần khiến chúng ta mắc nợ thêm 8 nghìn tỷ USD. Con cái chúng ta có thể sẽ không tha thứ cho điều đó. Về đối ngoại, ông ấy nói đúng về tình hình Ukraine, nhưng chính sách về quan hệ với đồng minh thì đầy rẫy vấn đề. Chúng ta phải thực tế và thực dụng hơn.”

Nhận xét của ông DeSantis và bà Haley được đưa ra, khi cả hai vẫn theo sau ông Trump với cách biệt lớn trong các thăm dò. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu có ứng viên nào thu hẹp được khoảng cách với ông Trump hay không?