Chờ...

Con gái cựu Tổng thống Mỹ ra tòa làm chứng vụ kiện Tập đoàn Trump

VOH - Con gái cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ivanka Trump đã trình diện tòa ở New York vào ngày 8/11 để cung cấp lời khai trong vụ kiện xoay quanh cáo buộc Tập đoàn Trump gian lận.

Ivanka Trump (42 tuổi) xuất hiện tại tòa án ở Manhattan theo lệnh triệu tập của thẩm phán Arthur Engoron. Cô trình diện tòa với tư cách nhân chứng, không nằm trong danh sách bị đơn như bố và hai anh em trai.

Tại tòa, sau khi tuyên thệ, Ivanka Trump đã trả lời câu hỏi của ông Louis Solomon, luật sư từ Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York về vai trò của bà trong việc chuẩn bị các báo cáo về tình hình tài chính của ông Donald Trump hay không.

Cô trả lời: “Tôi không biết điều đó. Tôi không biết về những báo cáo cá nhân của ông ấy, ngoài những gì ông đã cho tôi xem”.

Với câu hỏi về các khoản vay khác nhau dành cho tập đoàn từ năm 2011 đến năm 2016, cô cho biết mình không thể nhớ nhiều chi tiết.

Ivanka Trump
Ivanka Trump tới tòa án tại New York ngày 8/11. - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến nhà tù ở Georgia làm thủ tục tạm giam

Quá trình lấy lời khai, Ivanka cũng cho biết, cô tập trung vào công việc tái phát triển sân golf Doral ở bang Florida và bất động sản Old Post Office ở Washington trong lúc đảm nhận vị trí điều hành cấp cao ở Tập đoàn Trump năm 2011-2017.

Ivanka nói cô tương đối hiểu công việc kế toán nhưng đây không phải là chuyên môn của cô.

Ivanka được cho xem một email năm 2011, trong đó cô thừa nhận rằng việc bên cho vay Deutsche Bank yêu cầu cha cô phải duy trì tài sản ròng ở mức ít nhất 3 tỷ USD là một điều kiện khó, nhưng cô vẫn thúc giục các lãnh đạo của Tập đoàn Trump chấp thuận.

Trước phiên tòa, tổng chưởng lý bang New York Letitia James nói rằng cô Ivanka Trump "đã bảo đảm, thương lượng các khoản vay để đạt được các điều khoản có lợi dựa trên các báo cáo gian lận về tình hình tài chính".

"Hôm nay cô ấy sẽ cố gắng tránh xa công ty. Nhưng thật không may, sự thật sẽ tiết lộ rằng trên thực tế cô ấy có liên quan rất nhiều. Chúng tôi đã phát hiện ra âm mưu này và cá nhân cô ấy đã được hưởng lợi từ nó", bà cáo buộc.

Ivanka Trump là nhân chứng cuối cùng trong số 25 người trong vụ kiện của tổng chưởng lý James.

Ivanka nói trước tòa rằng cô ủng hộ thỏa thuận này nhưng hiện không còn nhớ các điều khoản cụ thể.

Tòa phúc thẩm hồi tháng 6 loại Ivanka khỏi danh sách bị đơn, cho biết cô không liên quan vụ kiện của Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc Tập đoàn Trump thổi phồng tài sản để gian lận.

Ivanka đã rời Tập đoàn Trump từ năm 2017 để đảm nhận vai trò cố vấn cho bố trong Nhà Trắng tới năm 2021. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý James vẫn cho rằng Ivanka có liên quan đến việc thao túng giá trị tài sản của Tập đoàn Trump.