Chờ...

Cựu Ngoại trưởng Mỹ bình luận về phát biểu của ông Trump liên quan tới NATO

VOH - The Hill đưa tin, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton dự đoán ông Trump sẽ thực hiện lời đe dọa rút Mỹ khỏi NATO, nếu đắc cử nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng vào tháng 11/2024.

Bà chia sẻ tại hội nghị an ninh Munich ở Đức: “Điểm quan trọng cần nói về ông Donald Trump, là hãy nhìn nhận ông ấy theo nghĩa đen và nghiêm túc. Ý định của ông ấy là những gì ông ấy nói. Mọi người đã không coi trọng ông ấy theo đúng nghĩa đen giống như năm 2016.”

Cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton tại hội nghị an ninh Munich - Ảnh: TableMedia
Cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton tại hội nghị an ninh Munich - Ảnh: TableMedia

Năm 2016, bà Clinton đã thua ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Nhận xét của bà Clinton là một phần trong câu trả lời dài gần 7 phút cho câu hỏi, liệu châu Âu có thể tin tưởng vào nước Mỹ được không?

Cựu ngoại trưởng Mỹ nói tiếp: “Ông ấy đang chia sẻ với chúng ta những gì ông ấy định làm. Ông ấy sẽ thực hiện mọi thứ có thể, để trở thành một nhà lãnh đạo độc tài tuyệt đối. Ông ấy sẽ rút nước Mỹ khỏi NATO.”

Bà Clinton cảnh báo cựu Tổng thống sẽ rút Mỹ ra khỏi liên minh bất chấp đạo luật gần đây được Quốc hội thông qua, nhằm ngăn cản bất kỳ Tổng thống nào rút khỏi NATO mà không có sự chấp thuận của Thượng viện, hoặc một đạo luật của lưỡng viện Quốc hội.

Ông Trump đã gây ra làn sóng lo ngại vào đầu tháng này, sau nhận xét tiêu cực về liên minh. Điều đó đặt ra câu hỏi về nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống, sẽ có ý nghĩa gì đối với NATO?

Trong một cuộc vận động tranh cử đầu tháng 2, ông Trump nhớ lại trường hợp một nhà lãnh đạo nước ngoài hỏi nước Mỹ sẽ làm gì, nếu Nga có hành động gây hấn với 1 quốc gia không đóng góp tiền cho NATO?

Ông Trump đáp: “Bạn không trả tiền sao? Bạn đang phạm pháp. Chúng tôi sẽ không bảo vệ bạn. Chúng tôi sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ điều gì họ muốn. Bạn phải trả tiền. Bạn phải thanh toán các hóa đơn.”

Cựu Tổng thống liên tục hối thúc các quốc gia thành viên NATO dành 2% tổng sản phẩm quốc nội cho chi tiêu quốc phòng. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ít nhất một nửa trong số 31 thành viên của liên minh, dự kiến đạt được con số đó vào năm 2024, tăng từ 7 thành viên vào năm 2022.

Thượng nghị sĩ JD Vance, một đồng minh trung thành của ông Trump, người cũng phát biểu tại hội nghị, cho rằng châu Âu chưa làm đủ để đảm bảo khả năng phòng thủ của mình. Ông bác bỏ lập luận cựu Tổng thống Trump sẽ từ bỏ châu Âu, nói rằng những nhận xét vừa qua chỉ đơn giản là lời cảnh tỉnh với lục địa già. Mỹ không muốn rút khỏi NATO hoặc từ bỏ châu Âu, nhưng ông Vance đề nghị Mỹ nên chuyển trọng tâm sang châu Á, và kêu gọi các đồng minh châu Âu tăng cường hỗ trợ.