Cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt hình phạt hàng chục năm tù

(VOH) - Tòa án Malaysia đã buộc tội cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin thêm tội danh rửa tiền. Đây là cáo buộc hình sự thứ bảy của ông Yassin sau 4 tháng kể từ khi ông thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong phiên tòa tại bang Selangor ngày 13/3 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã bị buộc tội nhận 5 triệu ringgit (hơn 1,1 triệu USD) từ các hoạt động bất hợp pháp của Bukhary Equity, doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Syed Mokhtar Albukhary. 

Cáo buộc được đưa ra theo Mục 4(1)b của Đạo luật Chống rửa tiền, Chống tài trợ cho khủng bố và Tiền thu được từ các hoạt động phi pháp 2001 (Amla).

Tòa án bang Selangor hiện đồng ý với các điều khoản tại ngoại của ông Muhyiddin được Tòa án Kuala Lumpur đưa ra vào hôm 10/3 trước đó.

Cựu Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền
Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: Bloomberg

Nếu bị kết tội rửa tiền, ông Muhyiddin Yassin sẽ phải ngồi tù 15 năm. Với tội danh lạm dụng quyền lực, hình phạt có thể lên tới 20 năm tù. Đi kèm với án phạt tù, ông cũng có thể chịu án phạt nặng về tài chính.

Ông Muhyiddin giữ chức Thủ tướng Malaysia trong 17 tháng từ năm 2020 đến 2021 và là người đứng đầu đảng Parti Pribumi Bersatu Malaysia (Bersatu).

Ngày 9/3, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ ông Muhyiddin Yassin sau khi ông này được triệu tập tới trụ sở của cơ quan này để cung cấp các thông tin liên quan đến chương trình Jana Wibawa - sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn ứng phó với dịch Covid-19 khi còn làm Thủ tướng. Ông Muhyiddin Yassin đã được tại ngoại ngay trong ngày.

Tòa án Kuala Lumpur đã đồng ý cho phép chính trị gia này nộp khoản tiền bảo lãnh 2 triệu ringgit cho các tội danh trên để được tại ngoại.