Chờ...

Cựu thủ tướng Thái Lan muốn xin ân xá thêm

VOH - Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vẫn cảm thấy không khỏe và đang theo đuổi phương án xin ân xá thêm.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn ngày 1/9 đã ra lệnh ân xá riêng, giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin từ 8 năm xuống còn 1 năm tù.

Quyết định ân xá trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi ông Thaksin trở về nước hôm 22/8, sau hơn 15 năm sống lưu vong để tránh án tù.

Tuy nhiên, luật sư Winyat Chartmontree của ông Thaksin cho biết: "Tôi đang xem xét nộp đơn xin ân xá chung cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nếu tình trạng của ông ấy đáp ứng tất cả tiêu chí, tôi sẽ cố gắng bảo vệ quyền lợi của ông ấy như bao tù nhân khác".

Luật sư này nêu lý do là ông Thaksin tuổi cao và mắc bệnh nặng.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang ở Bangkok hôm 22/8 - Ảnh: Reuters

Luật sư của ông Thaksin nhận định, cựu thủ tướng có khả năng được trả tự do trước thời hạn và thay vào đó là bị quản chế, trong đó có cả trường hợp gắn thiết bị giám sát điện tử (EM).

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Wissanu Krea-ngam hôm 2/9 cho biết, trong các dịp quan trọng, nhiều tù nhân cải tạo tốt, có vấn đề sức khỏe mà đang thụ án chỉ một năm sẽ được Hoàng gia ân xá và ông Thaksin có thể thuộc diện này.

Ông Thaksin, 74 tuổi, giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 chủ yếu ở Anh và Dubai để tránh phải ngồi tù.

Cựu thủ tướng Thái về nước hôm 22/8 và bị bắt liên quan đến các tội danh gồm lạm dụng quyền lực, hành vi sai trái, ra lệnh bất hợp pháp cho một ngân hàng nhà nước phát hành khoản vay nước ngoài và nắm giữ trái phép cổ phiếu thông qua người được chỉ định.

Rạng sáng 23/8, ông Thaksin được chuyển từ Nhà tù Tạm giam Bangkok vào bệnh viện đa khoa cảnh sát. Ông được chẩn đoán có các vấn đề sức khỏe liên quan tim, phổi, huyết áp cao và thoái hóa cột sống.