Chờ...

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh

VOH - Ngày 18/6, Tòa án Hình sự Thái Lan cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 500.000 baht (13.500 USD), sau khi ông này bị buộc tội phỉ báng Hoàng gia.

Người phát ngôn của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp (OAG) Prayut Phetcharakhun cho biết Tòa án Hình sự chính thức thụ lý vụ án sáng 18/6, đồng nghĩa ông Thaksin trở thành bị cáo và có thể bị tạm giam.

Tòa án cho phép ông Thaksin được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh với cam kết không bỏ trốn, giả mạo bằng chứng, thực hiện hành vi nguy hiểm hoặc cản trở quá trình tố tụng của tòa.

Cuối tháng trước, OAG công bố quyết định truy tố cựu Thủ tướng Thaksin. Khi đó, ông Thaksin vừa được tạm tha sau khi chấp hành một nửa bản án tù 1 năm vì một số tội danh trong thời gian nắm quyền.

thai-lan-6462
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: AFP

Ông Thaksin bị buộc tội phỉ báng hoàng gia trong nội dung trả lời phỏng vấn của báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) năm 2015 về cuộc cuộc đảo chính xảy ra trước đó một năm tại Thái Lan. Ông nói các ủy viên hội đồng cơ mật đã ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra vào năm 2014.

Ông Thaksin cũng bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Tội phạm máy tính khi nhập thông tin vào một hệ thống bị xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo luật của Thái Lan, mức án tối đa đối với mỗi tội danh phỉ báng hoàng gia lên tới 15 năm tù.

Việc ra tòa ngày 18/6 của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra là một trong số các sự vụ pháp lý cấp cao liên quan đến các nhân vật chính trị chủ chốt của Thái Lan.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan cũng sẽ tổ chức một phiên điều trần cho một khiếu nại do một nhóm thượng nghị sĩ nước này đệ trình đối với Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.

Nhóm 40 thượng nghị sĩ yêu cầu miễn nhiệm chức vụ thủ tướng với ông Srettha, sau khi ông này bổ nhiệm ông Pichit Chuenban, một cựu luật sư có tiền án, làm bộ trưởng Văn phòng Chính phủ.