Chờ...

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ bị bắt ngay khi hạ cánh xuống sân bay Thái Lan

VOH - Cục Cải huấn và Cảnh sát sẽ bắt giữ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ngay sau khi ông xuống máy bay riêng tại sân bay Don Mueang vào ngày mai 22/8, các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin cho biết, lực lượng cảnh sát và Cục Cải huấn cũng đã lên kế hoạch dự phòng trong trường hợp ông Thaksin hạ cánh không đúng kế hoạch.

Nếu ông Thaksin về nước trong giờ hành chính, ông sẽ bị đưa đến Phòng Hình sự của Tòa án Tối cao dành cho những người nắm giữ chức vụ chính trị trước khi các quan chức của Cục Cải huấn đưa ông đến nhà tù Remand Bangkok.

Nếu ông Thaksin trở về Thái Lan sau giờ hành chính, ông sẽ bị đưa đến Văn phòng Cảnh sát Thái Lan, giam giữ một đêm rồi bị đưa đến Tòa án Tối cao vào sáng hôm sau.

Các nguồn tin cũng cho biết một khi ông Thaksin hạ cánh, ông sẽ bị Cảnh sát Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan bắt giữ và được đưa đến sở cảnh sát Don Mueang để lập hồ sơ bắt giữ. Tiếp đó, ông sẽ được đưa đến Phòng Hình sự của Tòa án Tối cao, nơi các quan chức của Cục Cải huấn sẽ giám sát ông.

 ông Thaksin
Paetongtarn Shinawatra, con gái út của ông Thaksin, cho biết trong một bài đăng trên Instagram rằng, cô sẽ gặp cha mình tại sân bay lúc 9 giờ sáng mai 22/8 - Ảnh: AFP

Theo ông Aryut Sintopphan, Tổng giám đốc của Cục Cải huấn, ông Thaksin sẽ được ghi nhận là một tù nhân sau khi ông được giao cho Nhà tù tạm giam Bangkok. Sau đó, ông sẽ bị cách ly trong 10 ngày sau khi hồ sơ của anh ta được lấy.

Vì ông Thaksin đã cao tuổi (74 tuổi) nên các bác sĩ nhà tù sẽ xác định xem ông có cần được chăm sóc y tế chặt chẽ hay không. Nếu ông bị phát hiện mắc bệnh mãn tính, các bác sĩ sẽ quyết định liệu ông có nên bị giam giữ trong bệnh viện của nhà tù hay không.

Khi vào trong tù, quản giáo sẽ xem xét cho phép người thân đến thăm ông trong thời gian đầu bị giam giữ. Tuy nhiên, các chuyến thăm sẽ chỉ được phép sau khi các quan chức xác định không có bệnh truyền nhiễm nào trong nhà tù.