Chờ...

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ về Thái Lan trong ngày 22/8

VOH - Thông tin ông Thaksin Shinawatra về Thái Lan được bà Paetongtarn Shinawatra chia sẻ trên mạng xã hội Instagram vào ngày 19/8.

Ngày 19/8, Hãng tin AFP cho biết, bà Paetongtarn Shinawatra sẽ đón cha của mình, cựu thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Muang vào sáng 22/8.

Sự trở lại của ông sẽ trùng với cuộc bỏ phiếu vào buổi chiều cùng ngày về việc có phê chuẩn ông Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai làm thủ tướng hay không.

Để trở thành thủ tướng, ông Srettha cần giành được đa số phiếu ở Quốc hội gồm 500 nghị sĩ dân cử ở Hạ viện và 250 nghị sĩ được chỉ định ở Thượng viện.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ về Thái Lan trong ngày 22/8 1
Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trong cuộc phỏng vấn tại Singapore - Ảnh: Reuters

Đảng Tiến lên (MFP) đã giành được nhiều ghế nhất ở hạ viện trong cuộc bầu cử nói trên nhưng thượng viện do quân đội kiểm soát đã ngăn cản lãnh đạo của đảng này trở thành thủ tướng. Đảng Pheu Thai, được ông Thaksin hậu thuẫn, đứng thứ hai và đang cố gắng thành lập chính phủ.

Trước đó cựu thủ tướng Thaksin thông báo hoãn ngày về nước vài tuần so với dự định ban đầu là ngày 10/8 vì lý do sức khỏe.

Trước cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, cựu thủ tướng Thái Lan bày tỏ mong muốn được về nước để sống gần gia đình.

Trong thời gian lưu vong tổng cộng 17 năm, ông đã bị kết án vắng mặt đối với 4 cáo buộc, với án tù lên đến 12 năm. Với 1 cáo buộc đã bị hủy bỏ, ông vẫn còn nguy cơ ở tù đến 10 năm.

Quyền Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể xin Hoàng gia ân xá trong ngày đầu tiên chịu án tù sau khi về nước.