Chờ...

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar chuẩn bị thỏa thuận mới thay sáng kiến Biển Đen

VOH - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang chuẩn bị một thỏa thuận mới thay cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen để cung cấp cho các nước nghèo, chủ yếu là châu Phi.

Báo Bild của Đức dẫn thư chính thức giữa Bộ Ngoại giao và các đại sứ quán Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 21/7 đến 8/8 cho biết, thỏa thuận mới cho phép ngũ cốc của Nga được cung cấp cho các nước nghèo, chủ yếu là châu Phi. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước tổ chức cung cấp và Qatar sẽ là nhà tài trợ.

Theo Bild, thỏa thuận mới có thể được thực hiện sớm nhất là vào cuối tuần tới tại Budapest (Hungary).

Hiện chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu kỹ lưỡng 3 kịch bản có thể đối với Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen vốn bị đình chỉ ngày 17/7.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar chuẩn bị thỏa thuận mới thay sáng kiến Biển Đen 1
Tàu chở ngũ cốc của đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Kịch bản thứ nhất giả định các bên không tìm được giải pháp thỏa hiệp, dẫn đến khủng hoảng lương thực trầm trọng hơn, đe dọa lợi ích của Nga, Ukraine và Mỹ.

Kịch bản thứ hai xem xét khả năng đơn phương tạo ra các tuyến đường thay thế để cung cấp nông sản, kể cả việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua sông Danube hoặc các tuyến đường bộ tới châu Âu.

Kịch bản thứ ba giả định việc nối lại hành lang ngũ cốc Biển Đen theo cùng định dạng, ngay sau khi các yêu cầu nhất định của Nga được đáp ứng.

Thời gian qua, Nga nhiều lần tuyên bố có kế hoạch rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vì cho rằng những yêu cầu của nước này không được đáp ứng.

Trong số những yêu cầu của mình, Nga muốn LHQ giúp tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp của nước này với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và nối lại xuất khẩu phân đạm thông qua một hệ thống vận chuyển từ Nga tới Ukraine mà hiện đang dừng hoạt động.

Các báo cáo cho biết, trong khuôn khổ Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, 32,9 triệu tấn lương thực, chủ yếu là ngô và lúa mì, đã được xuất khẩu tới 45 quốc gia ở 3 châu lục.