Chờ...

Mỹ-Nhật-Hàn đưa hợp tác quốc phòng ba bên lên "mức độ chưa từng có"

VOH - Tổng thống Mỹ tuyên bố quan hệ Mỹ-Nhật-Hàn đã bước sang "kỷ nguyên mới" sau hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Phát biểu họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh ba bên, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ-Nhật-Hàn sẽ đưa hợp tác quốc phòng ba bên lên "mức độ chưa từng có" và ba nước sẽ theo đuổi kỷ nguyên hợp tác mới này.

Đánh giá về kết quả hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Ban Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol diễn ra ngày 18/8 tại Trại David, Mỹ, Tổng thống Joe Biden nhận định Nhật Bản và Hàn Quốc là những đồng minh "có năng lực và không thể thiếu" và các thỏa thuận đạt được tại sự kiện vừa kết thúc tượng trưng cho một khởi đầu mới trong hợp tác ba bên.

Tổng thống Mỹ cho biết các bên "cam kết nhanh chóng tham vấn lẫn nhau đối với mọi mối đe dọa nhắm vào bất kỳ quốc gia nào".

"Khi sát cánh cùng nhau, ba nước chúng ta sẽ mạnh hơn và thế giới sẽ an toàn hơn", ông Biden nói.

Mỹ-Nhật-Hàn đưa hợp tác quốc phòng ba bên lên "mức độ chưa từng có" 1
Lãnh đạo 3 nước Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David, bang Maryland ngày 18/8 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ hy vọng về một tương lai tốt đẹp khi Mỹ-Nhật-Hàn đã thiết lập cơ sở thể chế vững chắc và các cam kết đối với quan hệ đối tác ba bên.

Tổng thống Hàn Quốc  tuyên bố "bất kỳ hành động khiêu khích hay đòn tấn công nào nhắm vào một trong ba nước" sẽ kích hoạt một "quy trình phối hợp quyết sách ba bên", song không nói rõ chi tiết và quy mô của cơ chế này.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết lãnh đạo ba nước đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu. Ông cũng bình luận rằng nhờ hội nghị thượng đỉnh lần này, "mối quan hệ tin tưởng và tín nhiệm" giữa ba bên ngày càng sâu sắc hơn.

Ngày 18/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đồng chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh “lịch sử” ba bên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David đánh dấu lần đầu tiên các nhà lãnh đạo ba nước gặp nhau trong một hội nghị cấp cao độc lập, không phải bên lề một sự kiện quốc tế lớn hơn.