Chờ...

Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí nối lại đàm phán cấp cao vào cuối năm nay

VOH - Ngày 19/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhất trí với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về việc nối lại các cuộc đàm phán kinh tế và chính trị cấp cao vào cuối năm nay - theo Kyodo.

Theo chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon đã có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật - Hàn với Tổng thống Joe Biden tại Trại David, bang Maryland, Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo người châu Á hoan nghênh việc nối lại đối thoại và hợp tác trong nhiều lĩnh vực cũng như trao đổi kinh doanh giữa hai nước. Bên cạnh đó, ông Kishida và ông Yoon cũng khẳng định sẽ duy trì liên lạc gần gũi.

Thỏa thuận nối lại đàm phán cấp cao gắn liền với 2 cam kết riêng biệt, một cuộc đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng dự kiến vào mùa Thu năm nay và các cuộc đàm phán kinh tế có sự tham gia của quan chức cấp cao Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ được tổ chức cuối năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt tay tại Trại David vào ngày 18/8/2023. - Ảnh: Kyodo

Quan hệ song phương hai nước đã giảm xuống "mức thấp nhất" trong nhiều thập kỷ dưới thời chính quyền của người tiền nhiệm Tổng thống Yoon Suk Yeol, với một loạt thông tin liên lạc giữa Tokyo và Seoul bị đình chỉ - phần lớn do các vấn đề bắt nguồn từ việc Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên trong những năm 1910-1945 và các hành động thời chiến của nước này.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 3 tại Tokyo, ông Kishida và Yoon đã đồng ý vượt qua những “bất đồng” thời chiến - điểm gây tranh cãi và làm xấu đi của mối quan hệ giữa hai nước.

Kể từ đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cải thiện đáng kể quan hệ, với việc ông Kishida đến thăm Seoul và có cuộc gặp chính thức với ông Yoon vào tháng 5 và hai nhà lãnh đạo châu Á đã gặp nhau thêm 3 lần nữa trong những tháng gần đây.

Lần cuối cùng ông Kishida và Yoon có cuộc hội đàm trực tiếp là vào tháng 7, khi hai ông tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Trong các cuộc đàm phán, ông Kishida đảm bảo rằng, kế hoạch xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản không làm hỏng mối quan hệ hợp tác giữa các nước láng giềng.

Thủ tướng Kishida nói với Tổng thống Yoon rằng, việc xả thải phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, đồng thời đề cập đến một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận rằng, điều này không gây rủi ro cho sức khỏe con người hoặc môi trường.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Yoon cho biết, chính quyền của ông "tôn trọng" kết quả báo cáo của cơ quan Liên Hợp Quốc, dù một số công dân Hàn Quốc vẫn phản đối động thái này.