Chờ...

Nga cấm nhập cảnh 54 nhà báo và Bộ trưởng Anh

VOH - Nga vừa cấm thêm 54 công dân Anh nhập cảnh vào nước này để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh đối với công dân và doanh nghiệp của họ - theo Bộ Ngoại giao Nga.

Nga cáo buộc các cá nhân và tổ chức có liên quan đến “tuyên truyền ủng hộ các hoạt động của chế độ Zelensky (Ukraine)” và là “những người bài Nga”, trong bản cập nhật mới nhất về chính sách trừng phạt của mình vào ngày 18/8.

Danh sách trừng phạt bao gồm một số quan chức chính phủ cũng như các nhà báo của BBC, Guardian và Daily Telegraph.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, bất kỳ nỗ lực nào của London nhằm tiếp tục “quay bánh đà” trừng phạt chống Nga chắc chắn sẽ nhận được phản ứng quyết đoán từ phía chúng tôi”.

Quang cảnh Điện Kremlin
Quang cảnh Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 18/10/2022 - Ảnh: Getty

Lệnh cấm nhập cảnh bao gồm công tố viên người Anh Karim Khan, một quan chức được bầu vào Tòa án Hình sự Quốc tế, do liên quan đến việc ông này “ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga” - theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Vào tháng 2, ông Khan đã nộp đơn lên ICC xin lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cao ủy Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova.

Một số quan chức hàng đầu chính phủ như Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabel Goldie, Bộ trưởng Nội các Lucy Frazer, Quốc vụ khanh về văn hóa, truyền thông và thể thao Lucy Frazer cũng bị đưa vào danh sách cấm nhập cảnh.

Theo chính quyền Nga, bà Lucy Frazer đang “tích cực vận động hành lang để cô lập thể thao quốc tế đối với Nga”.

Đầu năm nay, bà Frazer cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, bà đã yêu cầu các nhà tài trợ của Thế vận hội Olympic “tham gia cùng 35 quốc gia có cùng chí hướng - thúc giục IOC tiếp tục cấm các vận động viên Nga và Belarus thi đấu trong các cuộc thi thể thao quốc tế”.

Bà nói thêm rằng, “chúng ta phải tiếp tục đảm bảo rằng Nga và Belarus không thể sử dụng thể thao cho mục đích tuyên truyền của họ”.

Trong khi đó, Nga cáo buộc ông Annabel Goldie - “chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả đạn uranium nghèo”.