Chờ...

Sau Nhật Bản, Hàn Quốc cũng muốn khai thác đất hiếm ở châu Phi

VOH – Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12/8 cho biết, ngoại trưởng nước này là ông Park Jin đã có cuộc gặp tổng thống Zambia để trao đổi hàng loạt vấn đề cùng quan tâm.

Cuộc gặp diễn ra tại dinh Tổng thống ở Thủ đô Lusaka của Zambia. Trọng tâm là trao đổi về khả năng hợp tác trong thăm dò - khai thác đất hiếm, cùng những nguyên tố như coban, đồng và nhiều khoáng chất khác, chủ yếu dùng để chế tạo pin xe điện.

Sau Nhật Bản, Hàn Quốc cũng muốn khai thác đất hiếm ở châu Phi 1
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Tổng thống Zambia Hichilema hội đàm ngày 11/8 - Ảnh: Korea Herald

Ngoài ra, Ngoại trưởng Park cũng muốn Zambia ủng hộ thành phố Busan đăng cai World Expo 2030, và mời Tổng thống Hakainde Hichilema tới dự hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – châu Phi vào năm 2024.

Zambia là điểm dừng chân trong chuyến công du dài ngày của ông Park, trước đó ông đã tới Ethiopia, Rwanda và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Ông Park là Ngoại trưởng Hàn Quốc đầu tiên đến thăm Zambia, kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990.

Trước ông Park, Bộ trưởng Kinh tế Nhật cũng đến hàng loạt quốc gia châu Phi như Namibia và Congo để trao đổi về hợp tác khai thác đất hiếm.

Ước tính đến năm 2030, lượng xe điện trên toàn cầu sẽ nhiều gấp 10 lần hiện giờ, tức khoảng 250 triệu chiếc. Do đó, nhu cầu kim loại và đất hiếm sẽ vô cùng lớn. Các nhà sản xuất hàng đầu hiện nay, đều muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, bằng cách tìm đến những nguồn cung khác, như châu Phi, Úc và Nam Mỹ.