Chờ...

Chìm thuyền chở người nhập cư tại eo biển Manche làm 6 người chết

VOH - Những người Afghanistan, Sudan nhập cư từ Pháp vào Anh qua eo biển Manche bằng thuyền đã bị lật, 49 người được cứu sống, 6 người thiệt mạng, ít nhất 2 người mất tích.

Khu vực eo biển Manche nối liền Anh - Pháp là một trong những tuyến vận tải đường thủy tấp nập nhất thế giới với những dòng chảy xiết cực kỳ nguy hiểm.

Chiếc thuyền bị lật khoảng 2h sáng (giờ địa phương) ngày 12/8. Sáu người đàn ông thiệt mạng, 49 người được cứu sống, cả sáu nạn nhân thiệt mạng đều ở độ tuổi 30.

Thuyền chở người di cư vượt eo biển Manche hướng đến bờ biển miền Nam nước Anh, ngày 18/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thuyền chở người di cư vượt eo biển Manche vào nước Anh, ngày 18/7/2023 - Ảnh: AFP/TTXVN

Trong số nạn nhân sống sót, lực lượng bảo vệ bờ biển Pháp cứu được 36 người, lực lượng bảo vệ bờ biển Anh cứu được 13 người. Các cơ quan chức năng của Anh và Pháp vẫn tiếp  tục công cuộc tìm kiếm các nạn nhân mất tích ước tính khoảng 5 người.

Phần lớn người sống sót là người Afghanistan, ngoài ra có vài người Sudan. Trong đó hầu hết đều là người lớn, chỉ có một vài trẻ vị thành niên.

Ba con tàu, một trực thăng, một máy bay của Pháp và một tàu của Anh được huy động tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực ngoài khơi Sangatte, miền bắc nước Pháp.

Bộ trưởng nội vụ Anh Suella Braverman sẽ chủ trì một cuộc họp với bộ chỉ huy các hoạt động của những con tàu nhỏ thuộc Lực lượng biên phòng Anh nhằm đối phó với nạn nhập cư vào Anh qua eo biển Manche.

Tổ chức nhân đạo Utopia56 của Pháp cho rằng việc thắt chặt quy định di cư bằng con đường hợp pháp chỉ càng khiến người ta ngày càng mạo hiểm để đến được Anh.

Chính quyền Anh ghi nhận từ năm 2018 đến ngày 11/8/2023 đã có hơn 100.000 người vượt biên từ Pháp đến Anh trên những con tàu nhỏ.

Trong năm ngoái, 5 người di cư đã thiệt mạng và 4 người khác mất tích khi cố vượt qua eo biển này.

Vào tháng 11/2021, 27 người di cư đã thiệt mạng trong vụ lật thuyền cũng ở eo biển Manche.