Chờ...

Tàu chiến Nga bắn cảnh cáo tàu hàng ở Biển Đen

VOH - Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tàu tuần tra của quân đội nước này đã bắn cảnh cáo tàu hàng xuất phát từ Ukraine đi qua Biển Đen.

Ngày 13/8, tàu tuần tra Vasily Bykov của quân đội Nga đã sử dụng vũ khí tự động bắn cảnh cáo tàu chở hàng treo cờ Palau tên Sukru Okan, sau khi thuyền trưởng tàu hàng này không phản hồi yêu cầu dừng tàu để phía Nga kiểm tra. 

Đây là lần đầu tiên Nga nổ súng vào một tàu hàng bên ngoài lãnh thổ Ukraine kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào tháng trước. 

Nga cho biết tàu hàng nói trên xuất phát từ cảng Izmail của Ukraine. Theo công ty dữ liệu Refinitiv, con tàu ở gần khu vực bờ biển Bulgaria và đang trên đường đến cảng Sulina của Romania. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Để buộc con tàu dừng lại, những phát súng cảnh báo đã được bắn ra từ hệ thống tự động."

Quân đội Nga sau đó đã dùng trực thăng Ka-29 để lên tàu hàng Sukru Okan kiểm tra. Sau khi công tác kiểm tra hoàn tất, tàu hàng đã tiếp tục hành trình, Bộ Quốc phòng Nga thông tin. 

Tàu chiến Nga bắn cảnh cáo tàu hàng ở Biển Đen
Tàu chở hàng Sukru Okan treo cờ Palau khi quá cảnh tại vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/7/2023 - Ảnh: Reuters

Phía Ukraine đã chỉ trích mạnh mẽ động thái của Nga, cho rằng đây là "hành vi vi phạm luật quốc tế về biển". Trên mạng xã hội X (Twitter trước đây), ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Zelensky, cho biết nước này sẽ xem xét sự việc và có động thái "đáp trả tốt nhất có thể".

Tháng trước, Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Thỏa thuận này cho phép Ukraine xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp thông qua vùng biển này. Khi đó, Moscow cảnh báo sẽ coi tất cả tàu thuyền hướng về vùng biển của Ukraine đều có khả năng mang theo vũ khí.

Ukraine và phương Tây cho rằng các bước đi của Nga đồng nghĩa với việc phong tỏa các cảng của Kiev. Nước này phản ứng bằng các cuộc tấn công bằng xuồng tự sát vào các tàu Nga tại Biển Đen, từ đó càng làm tăng thêm rủi ro đối với hoạt động vận chuyển ở khu vực.