Chờ...

Nhóm đảo chính Niger tuyên bố truy tố Tổng thống Mohamed Bazoum tội phản quốc

VOH - Tổng thống Niger Mohamed Bazoum bị giam giữ tại dinh tổng thống cùng với con trai và vợ kể từ vụ đảo chính xảy ra.

"Chính quyền Niger đã thu thập bằng chứng để truy tố tổng thống bị phế truất cùng các đồng phạm trong và ngoài nước của ông ta trước các cơ quan quốc gia và quốc tế có thẩm quyền, về tội phản quốc và phá hoại an ninh bên trong và bên ngoài của Niger" - Đại tá Amadou Abdramane, đại diện của chính quyền quân sự Niger, cho biết ngày 13/8, theo Hãng tin AFP.

Đại tá Abdramane cũng gọi những biện pháp trừng phạt mà Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) áp đặt lên Niger là "bất hợp pháp, vô nhân đạo và nhục nhã", thêm rằng người dân đang bị tước đoạt thuốc men, thực phẩm và điện.

Nhóm đảo chính Niger tuyên bố truy tố Tổng thống Mohamed Bazoum tội phản quốc 1
Tổng thống Niger Mohamed Bazoum - Ảnh: AFP

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã bị giam giữ tại dinh tổng thống cùng với con trai và vợ kể từ vụ đảo chính. Các nhà lãnh đạo quân sự cho biết họ chưa tiếp quản nơi ở của ông Bazoum và ông vẫn tự do liên lạc với thế giới bên ngoài. Họ nói ông Bazoum thường xuyên được bác sĩ thăm khám.

Lực lượng cận vệ tổng thống Niger dưới quyền chỉ huy của tướng Abdourahamane Tiani ngày 26/7 tiến hành đảo chính, lật đổ Tổng thống Bazoum. Tướng Tiani sau đó đứng đầu chính quyền quân sự.

Phe đảo chính ngày 10/8 tuyên bố thành lập chính phủ mới, bổ nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng. Salifou Modi và Mohamed Toumba, hai tướng dẫn đầu cuộc đảo chính, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ.

Ngày 13/8, các quốc gia khu vực Tây Phi tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để lật ngược cuộc đảo chính vào tháng trước ở Niger, đồng thời tiếp tục đe dọa can thiệp quân sự trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Niger đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các nước lớn.