Chờ...

Tin thế giới sáng 10/8: Triều Tiên cách chức tướng quân đội hàng đầu | Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

VOH - Một số thông tin khác: Diễn biến tích cực trong triển vọng bình thường hóa quan hệ Saudi Arabia và Israel; Mỹ siết quy định về kiểm soát "súng ma".

Triều Tiên: Ông Kim Jong-un cách chức tướng lĩnh hàng đầu, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã cách chức Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Sung-il, đồng thời kêu gọi tăng cường sản xuất vũ khí, mở rộng tập trận quân sự để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra - hãng thông tấn trung ương của nước này KCNA đưa tin hôm nay, ngày 10/8.

Động thái của ông Kim đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên, với nội dung thảo luận các kế hoạch đối phó với các quốc gia "thù địch", theo KCNA. 

Tướng Ri Yong-gil được bổ nhiệm thay thế Pak Sung-il trở thành tân Tổng Tham mưu trưởng của quân đội Triều Tiên. Hiện chưa rõ ông Ri Yong Gil có tiếp tục đảm nhiệm vai trò Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hay không. 

Ngoài ra, nội dung cuộc họp cũng bao gồm việc chuẩn bị cho cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Triều Tiên vào ngày 9/9 tới.

Tin thế giới sáng 10/8: Triều Tiên cách chức tướng quân đội hàng đầu | Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của  Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 9/8/2023 - Ảnh: KCNA

Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

Ngày 9/8, chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp vi phạm không phận khi  đã cho phép một máy bay quân sự cất cánh từ nước láng giềng Chad, sau đó bay qua Niger, bất chấp lệnh đóng cửa không phận của Niger đưa ra từ cuối tuần trước.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo vệ Tổ quốc Niger (CNSP), do chính quyền quân sự thành lập, cũng cáo buộc Pháp đơn phương trả tự do cho một số phiến quân Hồi giáo. Những người này sau đó tập hợp lại để lên kế hoạch tấn công khu vực biên giới chung giữa ba nước Niger, Burkina Faso và Mali.

Một quan chức chính phủ Pháp bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định họ đã liên lạc với lực lượng vũ trang Niger trước khi thực hiện chuyến bay từ Chad, đồng thời nhấn mạnh "Pháp không thả bất kỳ phần tử khủng bố nào".

Tin thế giới sáng 10/8: Triều Tiên cách chức tướng quân đội hàng đầu | Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận
Lãnh đạo chính quyền quân sự Niger trong một sự kiện ngày 6/8/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ siết quy định về kiểm soát 'súng ma'

Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục quy định của chính phủ liên bang về kiểm soát "súng ma", vốn đang xuất hiện ngày một nhiều - đặc biệt trong các vụ án xả súng trên cả nước. 

“Súng ma” thường không có số series và không được coi là một loại súng chính thức, nên khi bán lẻ không cần kiểm tra giấy phép hay lý lịch. Loại súng này còn gọi là “súng 80%”, nghĩa là được bán khi chưa hoàn thiện và người mua sẽ thực hiện công đoạn lắp ráp sau cùng.

"Súng ma" được bán tràn lan trên mạng và trở thành món đồ hay được tìm mua của những người bị cấm mua súng hợp pháp do lý lịch phạm tội hoặc chưa đủ tuổi.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao, cho rằng phán quyết này đã xét tới an toàn cộng đồng, giúp các cơ quan thực thi pháp luật đối phó với tội phạm, giảm lượng "súng ma" đang tràn ngập cộng đồng.

Tin thế giới sáng 10/8: Triều Tiên cách chức tướng quân đội hàng đầu | Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận
"Súng ma" là loại vũ khí sát thương gần như không thể truy xuất nguồn gốc - Ảnh: New York Times

Diễn biến tích cực trong triển vọng bình thường hóa quan hệ Saudi Arabia và Israel 

Saudi Arabia và Israel đã nhất trí được “các điều khoản bao quát” cho một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương dưới sự trung gian của Mỹ, và hy vọng sẽ có thể tiến tới ký kết trong vòng một năm nữa, theo Wall Street Journal đưa tin ngày 9/8. 

Cùng ngày, tờ Financial Times cho biết Saudi Arabia và Israel chỉ còn khoảng 6 đến 9 tháng nữa để thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận, trước khi Mỹ bước vào giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử, dự kiến vào tháng 11/2024.

Tin thế giới sáng 10/8: Triều Tiên cách chức tướng quân đội hàng đầu | Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận
Tranh minh họa về triển vọng bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel, với Mỹ là trung gian. Từ trái qua: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman - Nguồn: Agnès Ricart Gregori/The Economist

Israel và Saudi Arabia đã duy trì liên lạc thường xuyên ở cấp độ không chính thức, song Riyadh vẫn từ chối công nhận Israel do liên quan đến cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông.

Triển vọng bình thường hóa quan hệ Saudi Arabia - Israel càng được quan tâm hơn kể từ khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain thiết lập quan hệ với Israel vào năm 2020.