Chờ...

Tin thế giới sáng 9/8: Tấn công bằng dao gây chết người ở Trung Quốc | Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ cảnh báo tập đoàn quân sự Wagner lợi dụng tình hình tại Niger; Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục.

Tấn công bằng dao ở Trung Quốc, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 8/8 tại huyện La Bình, tỉnh Vân Nam ở miền nam Trung Quốc.

Cảnh sát cho biết nghi phạm là một thanh niên 20 tuổi và có tiền sử mắc bệnh tâm thần. Người này đã dùng dao đâm mẹ của mình tại nhà rồi bỏ trốn, sau đó đâm tiếp 8 người khác.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. 

Những năm gần đây, tại các địa phương ở Trung Quốc ghi nhận xảy ra nhiều vụ tấn công bằng dao, đặc biệt tại các trường học. Thủ phạm thường mang tâm lý "trả thù xã hội" khi gây án. Tháng trước, 6 người đã thiệt mạng và 1 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại một trường mẫu giáo ở tỉnh Quảng Đông.

Tin thế giới sáng 9/8: Tấn công bằng dao gây chết người ở Trung Quốc | Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen
Nghi phạm vụ đâm dao vào tháng 7/2023 ở tỉnh Quảng Đông bị cảnh sát khống chế - Ảnh: South China Morning Post/Weibo

Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen

Trong video trả lời phỏng vấn đăng tải ngày 8/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nếu Nga tiếp tục kiểm soát Biển Đen phần bên ngoài phạm vi lãnh hải, phong tỏa, tấn công hoặc gây khó cho tàu thuyền phía Ukraine thì nước này sẽ "làm điều tương tự".

Theo ông Zelensky, đây là "sự phòng vệ chính đáng đối với các cơ hội hay bất kỳ hành lang nào của Ukraine". Ông cảnh báo Ukraine không có nhiều tàu, nhưng Nga "nên hiểu rõ rằng khi cuộc chiến kết thúc, họ cũng sẽ không còn con tàu nào".

Cùng ngày, ông Oleg Ustenko - cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr cũng khẳng định "mọi thứ mà người Nga di chuyển qua lại trên Biển Đen đều là mục tiêu quân sự hợp lệ của chúng tôi". Lời cảnh bảo được cho là bao gồm cả tàu dầu chở hàng triệu thùng dầu đến châu Âu của Nga.

Ông Ustenkoi rằng động thái này là để trả đũa việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và tung ra một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái vào các cảng và kho chứa nông sản của Ukraine.

Tin thế giới sáng 9/8: Tấn công bằng dao gây chết người ở Trung Quốc | Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen
Tàu chiến Nga ở Biển Đen năm 2021 - Ảnh: Reuters

Mỹ cảnh báo tập đoàn quân sự Wagner lợi dụng tình hình tại Niger

Ngày 8/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi trả lời phỏng vấn đã bày tỏ nghi ngờ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner lợi dụng tình hình tình hình đảo chính ở Niger. 

"Tôi nghĩ những gì đã và tiếp tục xảy ra ở Niger không phải do Nga hay Wagner xúi giục. Nhưng nếu họ tìm cách lợi dụng nó, như những điều mà chúng ta nhiều lần nhìn thấy ở các quốc gia khác - nơi họ không mang lại gì ngoài những điều tồi tệ, thì thật không tốt chút nào", ông Blinken nhận định. 

Wagner hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có những nước châu Phi như Libya, Cộng hòa Trung Phi, Mali và Sudan. Lực lượng này được cho là ký hợp đồng đảm bảo an ninh với các nước để đổi lại quyền khai thác vàng và khoáng sản tại đây.

Washington coi Wagner là tổ chức tội phạm và áp đặt biện pháp trừng phạt. lãnh đạo Wagner - Yevgeny Prigozhin bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động của Wagner là hợp pháp và có lợi cho các quốc gia nơi lực lượng này hoạt động, cũng như mang lại lợi ích cho mối quan hệ của những nước đó với Nga.

Tin thế giới sáng 9/8: Tấn công bằng dao gây chết người ở Trung Quốc | Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

Hãng tin Reuters ngày 8/8 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đề nghị ngân sách quốc phòng hàng năm ở mức cao kỷ lục 7.000 tỷ yen (49,92 tỷ USD) cho năm tài khóa 2024.

Trong năm tài khóa 2023, Nhật Bản đã dành 6.800 tỷ yen, một mức khá cao, cho chi tiêu ngân sách quốc phòng.

Tin thế giới sáng 9/8: Tấn công bằng dao gây chết người ở Trung Quốc | Ukraine tuyên chiến với Nga trên Biển Đen
Tàu hộ vệ lớp Mogami (FFM-1) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Đây là tàu khu trục có kết cấu tàng hình với nhiều trang bị thế hệ mới tự động hoá cao bảo đảm tính đa năng - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Nhật Bản thông báo Thỏa thuận Tiếp cận Đối xứng (RAA) giữa nước này với Australia sẽ có hiệu lực từ ngày 13/8 tới. Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện các các hoạt động huấn luyện chung nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.