Chờ...

Cựu Tổng thống Donald Trump sẵn sàng giữ chức chủ tịch Hạ viện

VOH - Ngày 5/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẵn sàng đến Quốc hội giữ chức chủ tịch Hạ viện trong một “thời gian ngắn” cho đến khi các hạ nghị sĩ Cộng hòa chọn ra ứng viên thích hợp.

Đài CNN dẫn nguồn tin quen thuộc cho biết một số hạ nghị sĩ Cộng hòa đã ngỏ ý với ông Trump mời ông tham gia tranh cử chủ tịch Hạ viện sau vụ ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm.

Hai nguồn tin nói với CNN rằng dù ông Trump cảm thấy “rất tự hào” và “vinh dự” khi mọi người nêu tên ông cho vị trí trí lãnh đạo Hạ viện nhưng ông không thực sự mong muốn giữ chức vụ này.

Để trở thành chủ tịch Hạ viện, ông Trump sẽ cần phải giành được đa số phiếu bầu của các hạ nghị sĩ. Theo CNN, điều này có thể gây khó khăn cho cựu tổng thống vì ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng có nhiều người không ủng hộ ông.

Cựu Tổng thống Donald Trump sẵn sàng giữ chức chủ tịch Hạ viện 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters 

Hạ viện Mỹ đầu tuần này đã bỏ phiếu thông qua việc bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Trong đó, 208 nghị sĩ Dân chủ, 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông McCarthy, 210 hạ nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một Chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm. Nhiệm kỳ của ông McCarthy mới kéo dài khoảng 9 tháng.

Đảng Cộng hòa ở Hạ viện đang tích cực tìm người kế nhiệm ông McCarthy. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, đây là một quá trình không hề dễ dàng.

Ngay sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, hạ nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Texas Troy Nehls thông báo đề cử cựu Tổng thống Donald Trump vào vị trí này càng sớm càng tốt.

Trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter), nghị sĩ Cộng hòa Greg Steube bang Florida cũng đề cử ông Trump kế nhiệm ông McCarthy.

Đảng Cộng hòa sẽ lắng nghe các ứng viên trình bày quan điểm vào ngày 10/10, và sắp xếp bỏ phiếu toàn Hạ viện chọn ra chủ tịch mới một ngày sau đó.